โบรกคาด กนง. ขึ้นดอกเบี้ย ส.ค.นี้ ชู BBL รับประโยชน์สูงสุด

บล.ฟิลิป คาดกนง. ปรับขึ้นดอกเบี้ยรอบประชุมเดือน ส.ค.นี้! ปักหมุดกลุ่มธนาคารได้ประโยชน์ ชู BBL รับสูงสุด มีสินเชื่อส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อรายใหญ่ คิดอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว ทำให้ผลตอบแทนสินเชื่อปรับขึ้นได้ทันทีหากมีการปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา ที่ถึงแม้ว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้เหมือนเดิม 0.50% แต่เสียงที่ลงคะแนนคงอัตราดอกเบี้ยมี 4 เสียง ต่อเสียงที่ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 เสียง ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ทำให้ บล.ฟิลลิปคาดว่าการประชุมครั้งถัดไปในเดือนสิงหาคม 2565 ทาง (กนง.) น่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นอย่างแน่นอน

โดยเบื้องต้นหากทิศทางอัตราดอกเบี้ยเป็นขาขึ้นจะทำให้กลุ่มธนาคารได้ประโยชน์ในด้านส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตามทางฝ่ายวิจัยมองว่า ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL จะเป็นธนาคารที่ได้ประโยชน์สูงสุด เนื่องจาก BBL มีสินเชื่อส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อรายใหญ่ ซึ่งคิดอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว ทำให้ผลตอบแทนสินเชื่อจะปรับขึ้นได้ทันทีหากมีการปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขึ้น

ขณะเดียวกันที่ทางด้านเงินฝากซึ่งเป็นต้นทุนนั้น BBL มีเงินฝากประจำอยู่ถึง 40% ของเงินฝากทั้งหมด ทำให้ต้นทุนจะไม่ปรับขึ้นเร็ว จึงเลือกเป็น Top pick ของกลุ่ม

Back to top button