GLOCON ส่งสินค้าผสม “กัญชง” ไตรมาส 3 ตั้งเป้ายอดขาย 100 ลบ.ต่อปี

GLOCON เตรียมส่งผลิตภัณฑ์ผสมกัญชง เดินหน้าเข้าสู่ตลาดไตรมาส 3/65 ผ่านร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ทั่วประเทศ ตั้งเป้ายอดขายจากผลิตภัณฑ์กัญชงไม่ต่ำกว่า 100 ลบ.ต่อปี


ายนพพร ภัทรรุจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOCON เปิดเผยว่า ในฐานะบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตสกัดน้ำมันจากเมล็ดกัญชง (Hemp Seed Oil)  และใบอนุญาตผลิตอาหารประเภทอาหารควบคุมเฉพาะ ได้แก่ เมล็ดกัญชง, น้ำมันจากเมล็ดกัญชง, โปรตีนจากเมล็ดกัญชง และผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนประกอบของเมล็ดกัญชง, น้ำมันจากเมล็ดกัญชง หรือโปรตีนจากเมล็ดกัญชง (เฉพาะน้ำมันจากเมล็ดกัญชง) รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย พร้อมเดินหน้าอุตสาหกรรมอาหารผสมกัญชงเมืองไทยอย่างเต็มรูปแบบ หลังล่าสุดภาครัฐได้ประกาศปลดล็อกกัญชง-กัญชาออกจากบัญชียาเสพติด ประเภท 5 อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา

โดยบริษัทเตรียมส่งผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทาน (Ready To Eat) ผสมกัญชง ประเดิมด้วยเมนูยอดฮิต อาทิ ลาบทอด และข้าวกระเพรา ทดสอบดีมานด์ตลาดช่วงไตรมาส 3/2565 หลังจากคิดค้นพัฒนาสูตรผสมได้อย่างลงตัวในหลากหลายเมนู ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอขึ้นทะเบียนจดแจ้งเลขตำรับอาหาร เบื้องต้นคาดว่า ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้จะเสร็จแล้ว พร้อมเดินหน้าตลาดได้อย่างเต็มรูปแบบ ผ่านช่องทางจัดจำหน่ายพันธมิตรหลัก “ร้านสะดวกซื้อรายใหญ่” ก่อนจะขยายไปยังโมเดิร์นเทรดทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมกัญชงทั่วทั้งโลก มีแนวโน้มเติบโตก้าวกระโดดต่อเนื่อง โดยข้อมูลจาก Allied Market Research ระบุว่าในปี 2570 มูลค่าตลาดกัญชงโลกจะสูงถึง 1.86 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบจาก 4.75 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2563 หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ย 21.6% ต่อปี เช่นเดียวกับภาพรวมตลาดภายในประเทศ ซึ่งจากข้อมูลศูนย์วิจัยกรุงศรี ระบุว่าในปี 2568 มูลค่าตลาดจะขยับแตะ 15,770 ล้านบาท หรือเติบโตเฉลี่ยปีละ 126%  เทียบจากปี 2564 ที่มีมูลค่าราว 600 ล้านบาท โดยอุตสาหกรรมอาหารถือเป็น 1 ใน 3 ที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดจาก 240 ล้านบาทในปี 2564 เป็น 5,600 ล้านบาทในปี 2568

ดังนั้นภายใต้จุดแข็งในการเป็นผู้นำอุตสาหกรรมด้านผลิตอาหาร และเป็นรายแรกและรายเดียวในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารพร้อมทานของประเทศไทย ที่มีใบอนุญาตสกัดน้ำมัน และผลิตอาหารจากกัญชง GLOCON จึงเตรียมขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ สร้างมูลค่าเพิ่มสูงสุด (High Value Added) เตรียมขยายตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพจากกัญชง (Hemp Food Supplements) อาทิ โปรตีนสกัดจากเมล็ดกัญชง (Heap Protein Isolate), Energy Bar และผงสกัดโรยเครื่องดื่ม เป็นต้น เจาะกลุ่มคนรักสุขภาพ ผลักดันการเติบโตต่อเนื่อง เบื้องต้นตั้งเป้ายอดขายจากผลิตภัณฑ์กัญชงไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทแบ่งธุรกิจเป็น 3 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย 1.ธุรกิจอาหารแปรรูปแช่แข็ง อาหารกึ่งสำเร็จรูปพร้อมทาน ลูกชิ้นทิพย์ และผลไม้อบแห้ง สัดส่วน 73%, 2.ธุรกิจผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์พลาสติกประเภทต่างๆ สัดส่วน 24% และ 3.ธุรกิจเทรดดิ้ง สัดส่วน 3% ของรายได้ทั้งหมด

 

Back to top button