“พิชเยนทร์ หงษ์ภักดี” กางแผนธุรกิจ “สมาร์ท ไอดี กรุ๊ป” เล็งเบนเข็มสู่ “Tech company”

“พิชเยนทร์ หงษ์ภักดี” กางแผนธุรกิจ “สมาร์ท ไอดี กรุ๊ป” เล็งเบนเข็มสู่ “Tech company” หวังช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกคน และภายในปี 67 หวังมีสัดส่วนจากรายได้จากซอฟต์แวร์ ครึ่งหนึ่ง และ ฮาร์ดแวร์ ครึ่งหนึ่ง


นายพิชเยนทร์ หงษ์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท สมาร์ท ไอดี กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยในงาน Battle Strategy แผนฝ่าวิกฤติ พิชิตสงคราม EPISODE IV: STARTUP SME TO MEGATREND งานสัมมนาออนไลน์รูปแบบ Virtual LIVE แห่งปีที่ หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.65 ว่า บริษัทฯ มีธุรกิจอยู่ 2 ส่วน คือ (1) ฮาร์ดแวร์ โดยเป็นผู้ผลิตและพัฒนาอุปกรณ์ Consumer electronics ภายใต้แบรนด์ “Anitech” โดยเริ่มต้นเป็น OEM ผลิตให้กับ Global brand ต่างๆ ซึ่งตอนนั้นเป็นบริษัทฯ ไทยบริษัทเดียวที่ได้ Subcontract นี้ ก่อนที่จะพัฒนาแบรนด์ของตนเองที่ชื่อว่า “Anitech” โดยเริ่มจากสินค้าตัวเดียว ซึ่งปัจจุบันจำหน่ายสินค้ามากกว่า 1,000 รายการ ครอบคลุมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์มือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ฯลฯ ซึ่งมีจำหน่ายมากกว่า 10 ล้านชิ้นทั่วประเทศ รวมถึงต่างประเทศ อาทิ กัมพูชา เมียนมา เวียดนาม

(2) ซอฟต์แวร์ พัฒนาให้ภาครัฐ และเอกชน รวมถึงพัฒนา “Aniverse Metaverse” ซึ่งเป็น Education Metaverse แรกของประเทศไทย โดยคาดหวังว่าจะช่วยเด็กนักเรียนที่มีความเหลื่อมล้ำ และไม่สามารถเข้าถึงระบบการศึกษาของประเทศได้

สำหรับอนาคตบริษัทฯ ต้องการเปลี่ยนธุรกิจเป็น Tech company และภายในปี 2567 อยากมีสัดส่วนจากรายได้จากซอฟต์แวร์ ครึ่งหนึ่ง และ ฮาร์ดแวร์ ครึ่งหนึ่ง

ทั้งนี้สิ่งสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเติบโต คือ ต้องตั้งวัตถุประสงค์ (Purpose) ให้ชัดเจน ซึ่งผู้บริหารและพนักงานต้องไปในทิศทางเดียวกัน ให้ความสำคัญกับคนในทีม ซึ่ง Teamwork เป็นสิ่งสำคัญ และทำให้ทุกคนเชื่อและเห็นว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เกิดขึ้นได้

โดยบริษัทฯ ต้องการเป็นบริษัทฯ ที่มีส่วนยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกคน และอยู่ยืนยาวเกิน 100 ปี ภายใต้ Disruption ต้องหาโอกาสให้ถูก เพราะมีทั้งความท้าทาย และโอกาส ต้องหยิบจับโอกาส ให้ Align ไปกับ Potential ของบริษัทฯ

อย่างไรก็ดีการเป็น SMEs ต้องทำตัวให้เหมือนเข็ม ขอแค่เจาะรูรูเดียวแล้วเจาะให้ทะลุ ซึ่งบริษัทฯ ต้องการแค่นั้น เอาเรื่องที่ตัวเองทำ แล้วทำให้ดีที่สุด

“สำหรับ SMEs การตั้งวัตถุประสงค์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราไม่มี Resource มากนัก ต้อง Align ทีมงานให้ไปกับเราให้ได้ ซึ่ง Team work is everything ต้องหาคนที่มีความเชื่อแบบเดียวกับเรา และทำงานกับเราให้ได้เป็นเวลานาน” นายพิชเยนทร์ กล่าว

Back to top button