JMT ผนึก KBANK ตั้งบริษัทร่วมทุน “JK AMC” ลุยบริหารหนี้เสีย-ประเดิมก้อนแรก 3 หมื่นล้าน

JMT ผนึก KBANK ตั้งบริษัทร่วมทุน “JK AMC” ลุยบริหารหนี้เสีย ประเดิมก้อนแรก 3 หมื่นล้านบาท พร้อมจับตากลุ่ม "เจ มาร์ท" วิ่งรับ หลังกองทุนปรับพอร์ตเข้า SET50 พรุ่งนี้


บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT เปิดเผยว่า ตามที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่21 ธันวาคม 2564 มีมติให้บริษัทเข้าร่วมลงทุน โดยผ่านบริษัทย่อย บริษัทบริหารสินทรัพย์ เจ จำกัด หรือ JAM ในบริษัทร่วมลงทุน ซึ่งประกอบธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพกับ บริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด หรือ KVISION ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK

โดยล่าสุดวันนี้(29 มิ.ย.2565)ได้มีการจัดตั้ง บริษัทบริหารสินทรัพย์ เจเค จำกัด หรือ JK AMC เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย JAM ได้ถือหุ้นใน JK AMC ในสัดส่วนร้อยละ 50 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมด

ทั้งนี้ JK AMC ได้รับอนุมัติให้จดทะเบียนเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์จากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.แล้วเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565 ภายใต้ชื่อบริษัท “บริษัท บริหารสินทรัพย์ เจเค จำกัด” ดำเนินธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ โดย KVISION และ JAM ถือหุ้นใน JK AAMC สัดส่วนรายละ 50% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยมีทุนจดทะเบียน 4 ล้านบาท ณ วันจดทะเบียนจัดตั้ง และปัจจุบันมีการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 10,000 ล้านบาท โดยจดทะเบียนบริษัทวันที่ 29 มีนาคม 2565

สำหรับการจัดตั้ง JK AMC มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพตามกฎหมายและเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องของ ธปท. โดยจะดำเนินการรับซื้อหรือรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพซึ่งรวมถึงทรัพย์สินรอการขายทั้งจากบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของ KBANK สถาบันการเงินอื่นและบริษัทอื่น ทั้งลูกหนี้ มีหลักประกันและไม่มีหลักประกันภายใต้ข้อกำหนดและเงื่อนไขของกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

โดยบริษัทคาดว่าความร่วมมือระหว่าง JAM และ KVISION ในครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยทำให้ลูกหนี้สามารถมีสถานะการเงินที่ดีขึ้นและกลับเข้าสู่ระบบสถาบันการเงินได้ตลอดจนช่วยสนับสนุนการแก้ปัญหาหนี้ ด้อยคุณภาพของระบบสถาบันการเงิน ด้วยศักยภาพและความสามารถในการบริหารสินทรัพย์ของบริษัท ถึงแม้จะต้องอยู่ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ทางเศรษฐกิจก็ตาม

ด้านผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(29 มิ.ย.2565) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK, บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART และ บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT จะร่วมกันแถลงข่าวการร่วมทุนในบริษัทบริหารสินทรัพย์ (JV AMC) พร้อมแผนธุรกิจอย่างเป็นทางการ ภายใต้ชื่อ “บริษัทบริหารสินทรัพย์ เจเค จำกัด”

สำหรับงานแถลงข่าวครั้งนี้ ในฝั่งธนาคารกสิกรไทย จะมีนายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ เป็นผู้ให้ข้อมูล ขณะที่ JMART นายปิยะ พงษ์อัชฌา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จะเป็นผู้ให้ข้อมูล และ JMT นายสุทธิรักษ์ ตรัยชิรอาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เป็นผู้ให้ข้อมูล พร้อมกันนี้ นายสุทธิรักษ์ ตรัยชิรอาภรณ์ จะดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท JK AMC

ขณะที่แหล่งข่าวในวงการเอเอ็มซี กล่าวว่า JK AMC จะเตรียมประมูลหนี้ก้อนแรกของ KBANK คาดว่าจะมีหนี้มากกว่า 3 หมื่นล้านบาท

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน แนะนำ “ซื้อ” หุ้น JMT ด้วยราคาเป้าหมาย 100 บาท โดยมองว่าการจัดตั้ง JV AMC กับ KBANK ดังกล่าว เบื้องต้นจะมีอัพไซด์ต่อกำไรประมาณ 1% ในปี 2565 และในปี 2566 ประมาณ 3% (ส่วนแบ่งกำไรประมาณ 50%)

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังรายงานด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้(30 มิถุนายน 2565) ให้จับตากองทุนในประเทศ จะปรับพอร์ตรองรับหุ้นเข้าและออก SET50 และ SET100 ซึ่งหุ้นกลุ่มดังกล่าว จะมีผลช่วงครึ่งหลังของปี 2565 (ช่วง 1 ก.ค. -31 ธ.ค. 2565)  โดยนายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุนบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน มองว่า การปรับพอร์ตดังกล่าว จะเป็นบวกต่อหุ้นใหม่ที่เข้าคำนวณ มูลค่าซื้อขายจะคึกคัก

โดยเฉพาะหุ้นเข้า SET50 มีหลักทรัพย์เข้าใหม่ 3 หลักทรัพย์ ได้แก่  BLA,JMT และ JMART ส่วนหุ้นที่เข้าคำนวณ ดัชนี SET100 มีหลักทรัพย์เข้าใหม่ 4 หลักทรัพย์ ได้แก่  FORTH ,ONEE ,PSL และ  TIPH สอดคล้องกับมุมมองของนายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส ที่ประเมินว่า หุ้นที่ได้เข้าคำนวณใน SET50 และ SET100 จะได้รับประโยชน์จากการปรับพอร์ตของกองทุนในวันพรุ่งนี้ ส่วนการทำ Window Dressing อาจมีเกิดขึ้นในวันนี้ด้วยเช่นกัน

Back to top button