TSTE รุกขยายฐานธุรกิจ “อาหาร” เสริมแกร่งรายได้โต

TSTE สุดเซอร์ไพรส์แตกไลน์ธุรกิจจากท่าเรือ-คลังสินค้า รุกสู่ธุรกิจอาหาร หวังต่อยอดบริษัทในเครือให้เติบโตอย่างยั่งยืน


นายชนะชัย ชุติมาวรพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยชูการ์ เทอร์มิเนิ้ล จำกัด (มหาชน) หรือ TSTE ผู้ให้บริการขนถ่ายสินค้าขึ้นเรือเดินสมุทร ให้เช่าโกดังเก็บสินค้าและบริการท่าเทียบเรือเปิดเผยว่าบริษัท ที เอส ฟู้ด โฮลดิ้ง จำกัด บริษัทย่อยของ TSTE ได้เข้าซื้อกิจการของบริษัท เนเจอร์เบสท์ฟู้ด จำกัด (Nature Best Food – NBF) ทั้งหมดร้อยละ 99.99  ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายสาหร่าย  สาหร่ายปรุงรส ขนมคบเคี้ยวและอาหารสำเร็จรูป โดยครองตลาดเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศในกลุ่มลูกค้าอุตสาหรรมกรรมและร้านอาหาร (Business to Business ) นอกจากนี้ยังมีการขายปลีก ภายใต้แบรนด์ Koriko, Nori, ดั้บเบิ้ลชีท เป็นต้น ผ่านตัวแทนจำหน่ายและผ่าน Modern Trade

“บริษัทเนเจอร์ เบสท์ ฟู้ด ก่อตั้ง เมื่อ 25 ปีที่แล้ว โดยคุณสมชาย อัครเศรณี เป็นบริษัทแรกของประเทศไทยที่ทำธุรกิจสาหร่าย โดยคุณสมชายได้นำเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยจากญี่ปุ่นและจีนมาใช้และปรับปรุงเรื่อยมา ปัจจุบันบริษัทผ่านการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม ทั้งในส่วนของ FSSC22000, HACCP, GMP และ Halal  โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้ผลิตอาหารชั้นนำของประเทศ” นายชนะชัย กล่าว

ส่วนการเข้าลงทุนใน NBF นั้นถือเป็นโอกาสในการขยายและต่อยอดธุรกิจอาหารของบริษัท จากเดิมในกลุ่มธุรกิจอาหารที่มีบริษัทย่อยในกลุ่ม  บริษัท ทีเอส ฟลาวมิลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TMILL ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ  (mai) ทำธุรกิจโรงงานโม่แป้งสาลีที่ทันสมัย ติดหนึ่งในสาม บริษัท ทีเอส อุตสาหกรรมน้ำมัน จำกัด  เป็นโรงกลั่นน้ำมันพืช ที่ ได้รับมาตรฐานคุณภาพขั้นสูงสุด BRC และบริษัท ทีเอส ขนส่งและโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตบรรจุภัณฑ์และรับจ้างบรรจุ OEM

โดยจะเห็นได้ว่า สินค้าส่วนใหญ่ของบริษัทจะเป็นสินค้าที่เป็นวัตถุดิบ สำหรับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมนำไปแปรรูป ดังนั้นการลงทุนใน NBF จะช่วยต่อยอดธุรกิจเดิมของบริษัท ทำเป็นโรงงานแปรรูปวัตถุดิบ ให้เป็นสินค้าพร้อมบริโภค สำหรับจำหน่ายให้กับบุคคลทั่วไป ทำให้บริษัทมีความพร้อมสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ครอบคลุมและครบวงจรมากยิ่งขึ้น

นายชนะชัย กล่าวต่อไปว่าเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา TSTE ได้เข้าลงทุนในบริษัท ไทย เอนโท ฟู้ด จำกัด  บริษัทสตาร์ทอัพมาแรง ที่ทำธุรกิจโรงงานแปรรูป สกัดผงโปรตีนคุณภาพสูงจากจิ้งหรีด ภายใต้ Brand “Sixtein” ซึ่งเทคโนโลยีการแปรรูปดังกล่าวได้รับทุนวิจัยสนับสนุนภายใต้โครงการ Spearhead มูลค่าหลักร่วมร้อยล้านบาทจากภาครัฐและถือได้ว่าเป็นหนึ่งในนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคตที่ภาครัฐส่งเสริม ผงโปรตีนจากแมลงที่ได้จากการแปรรูปแตกต่างจากผงทั่วไป จะมีลักษณะคล้ายแป้ง รสชาติจะมีความมันเหมือนถั่ว ไม่มีกลิ่นหืน ไม่มีรสเหมาะสมสำหรับการนำไปเป็นส่วนผสมของอาหารในการเพิ่มสัดส่วน โปรตีนได้

“ทางบริษัทคาดว่า ในอนาคตจะเป็นแหล่งโปรตีนทางเลือกอีกแหล่ง ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ปัญหาวิกฤติอาหารโลกในปัจจุบัน โรงงานสกัดผงโปรตีนอยู่ระหว่างก่อสร้างจะเริ่มผลิตและจำหน่าย ในไตรมาส 4 ปีนี้ โดยบริษัทคาดว่าโรงงานดังกล่าวจะเป็นโรงงานที่กำลังการผลิตผงโปรตีนที่ใหญ่สุดของประเทศ รองรับวัตถุดิบจากชุมชนเกษตรกร ผู้เลี้ยงทั่วประเทศ” นายชนะชัย กล่าว

Back to top button