ก.พลังงาน สั่งสำรอง “น้ำมันดิบ” เพิ่ม 60-70 วัน รับมือวิกฤตโลก

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  เผยเสนอแผนรับมือวิกฤพลังงาน โดยขอความร่วมมือทุกฝ่ายสำรอง “น้ำมันดิบ” ให้เพียงพอในระยะ 60-70 วัน หลังสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนยังมีความไม่แน่นอน


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2565 กระทรวงพลังงาน ได้เสนอแผนซ้อมฉุกเฉินต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมกรณีเกิดการขาดแคลนพลังงานจริงๆ เพราะไม่รู้สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน

โดยการสำรองพลังงาน กระทรวงพลังงานจะขอความร่วมมือทุกฝ่าย ยกระดับการสำรองน้ำมันดิบจากเดิมประมาณ 30 วัน เป็นประมาณ 60-70 วัน ขณะที่แก๊สแอลพีจี สำรองไว้ประมาณ 15-20 วัน ซึ่งในส่วนของแก๊สแอลพีจี ไทยมีโรงแยกอยู่แล้ว ไม่ค่อยน่ากังวล

ส่วนการขอความร่วมมือกับ 6 โรงกลั่น เพื่อนำเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะพอมีความหวังอยู่ใช่หรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ ยืนยันว่า ยังมีความหวัง อาจจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้

ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เมื่อวานนี้ (5 กรกฎาคม 2565) ให้ความสำคัญเรื่องของการประหยัดพลังงาน จากการหารือกับภาคเอกชนรายใหญ่ในกลุ่มห้างสรรพสินค้าขอให้ช่วยประหยัดพลังงาน ห้างสรรพสินค้าจะมีการปิดเครื่องปรับอากาศและไฟฟ้าป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ก่อนที่ห้างสรรพสินค้าจะปิด 1 ชั่วโมง มั่นใจว่าจะสามารถช่วยประหยัดพลังงานมากขึ้นได้

Back to top button