“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก นลท.เชื่อมั่น “เฟด” ยันคุมเงินเฟ้อ – จับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐวันนี้

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิดบวกตามทิศทางดาวโจนส์ ได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนเชื่อมั่นว่าเฟดสามารถควบคุมเงินเฟ้อโดยไม่ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว พร้อมจับตาตัวเลขจ้างงานนอกเกษตรสหรัฐวันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐ ท่ามกลางความหวังที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้โดยไม่ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานของสหรัฐในวันนี้

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดที่ระดับ 26,623.85 จุด เพิ่มขึ้น 133.32 จุด หรือ +0.50%, ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดที่ระดับ 21,961.75 จุด เพิ่มขึ้น 318.17 จุด หรือ +1.47% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดที่ระดับ 3,380.37 จุด เพิ่มขึ้น 15.97 จุด หรือ +0.47%

โดยดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันวันที่สอง เนื่องจากนักลงทุนขานรับรายงานการประชุมเดือนมิ.ย.ของเฟดที่ส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยเฟดเชื่อมั่นว่าแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐมีความแข็งแกร่งพอที่จะรับมือกับการคุมเข้มนโยบายการเงิน

สำหรับรายงานการประชุมของเฟดสอดคล้องกับความเห็นของ นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ซึ่งกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงมีการขยายตัวในปีนี้ แม้ว่าเฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ส่วนตลาดหุ้นจีนเช้านี้ได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ว่า รัฐบาลจีนเตรียมออกมาตรการใหม่เพื่อกระตุ้นตลาดรถยนต์ภายในประเทศ โดยจะพิจารณาขยายการลดหย่อนภาษีสำหรับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงสร้างสถานีชาร์ตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นและลดค่าบริการชาร์ตไฟลงด้วย

ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานข่าวที่ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะหารือร่วมกับคณะที่ปรึกษาของทำเนียบขาวในวันนี้ เกี่ยวกับการปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน โดยหากประเด็นดังกล่าวมีความคืบหน้าก็จะเป็นปัจจัยหนุนบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชีย

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันนี้ ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 250,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าระดับ 390,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนมิ.ย.จะทรงตัวที่ระดับ 3.6%

 

Back to top button