“นพ.ยง” ชี้โอมิครอน “BA.5” ระบาดหนักปลาย ก.ค.-ส.ค. แนะฉีดวัคซีนลดอาการ

“นพ.ยง” ชี้โควิดระลอกใหม่สายพันธุ์โอมิครอน BA.5 ระบาดหนัก จะมีสูงสุดในช่วงปลายเดือนก.ค. ไปจนถึงเดือนส.ค.65 ซึ่งเป็นช่วงที่นักเรียนมหาวิทยาลัยจะเปิดเทอมหมด


นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่นี้นับเป็นระลอกที่ 6 เป็นการระบาดด้วยสายพันธุ์โอมิครอน BA.5 จะมีจุดสูงสุดในช่วงปลายเดือนก.ค.65 ต่อเนื่องไปตลอดเดือนส.ค.65 ซึ่งเป็นช่วงที่นักเรียนมหาวิทยาลัยจะเปิดเทอมหมด โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดจะเริ่มลดลงในช่วงนักเรียนสอบและปิดเทอม

ดังนั้น ทุกอย่างต้องเดินหน้าด้วยมาตรการให้ความสำคัญในการลดการติดเชื้อและจะไม่มีการปิดเมือง ปิดประเทศ ปิดโรงเรียน แล้ว ทุกอย่างมีความสำคัญกับอนาคตของประเทศ จำนวนผู้ป่วยถ้าคิดเป็นสัดส่วนจะพบว่ามีผู้ป่วยต้องเข้าโรงพยาบาลน่าจะอยู่ที่ประมาณ 10% หรือน้อยกว่า และมีอัตราการเสียชีวิตจะอยู่ที่ไม่เกิน 1% ของผู้ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หรือน่าจะเป็น 0.1% หรือน้อยกว่าของผู้ที่ติดเชื้อ ซึ่งตัวเลขนี้กำลังลดลงไปใกล้เคียงกับไข้หวัดใหญ่

เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากตามฤดูกาลของโรคทางเดินหายใจ จึงเห็นสัดส่วนของการนอนโรงพยาบาล และการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ถึงแม้จะมีผู้ป่วยเป็นหลักหมื่นหรือหลายหมื่นจะมีผู้เข้ารับการรักษาและแจ้งยอดให้กระทรวงสาธารณสุขจะอยู่ที่ 2,000 คน และมีการเสียชีวิต 20 คน ดังนั้นอัตราการเสียชีวิตในจำนวนนี้จะอยู่ที่ยอดผู้ป่วยติดเชื้อทั้งสิ้นหลายหมื่นคน ซึ่งสูงกว่าระลอกที่ 5 แน่นอน เพราะส่วนใหญ่จะไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเสี่ยงสูงควรได้รับวัคซีนให้เต็มที่เพื่อลดอาการ และถ้าติดเชื้อถึงแม้จะมีอาการน้อย ทันทีที่รู้ว่าติดเชื้อก็ควรจะได้รับยาต้านไวรัสเพื่อการรักษาในทันทีให้เร็วที่สุด เพื่อลดการนอนโรงพยาบาลและเสียชีวิตแ

Back to top button