“แบงก์ชาติปินส์” ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% เซ่นเงินเฟ้อมิ.ย.พุ่ง 6.1% นิวไฮรอบ 4 ปี

“แบงก์ชาติฟิลิปปินส์” อัดยาแรงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 3.25% เพื่อควบคุมและลดแรงกดดันเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.พุ่ง 6.1% นิวไฮรอบเกือบ 4 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% สู่ระดับ 3.25% ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาด นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังส่งสัญญาณความพร้อมที่จะดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินมากขึ้น เพื่อลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

โดยเมื่อไม่นานมานี้ ทางการฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 6.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี และกระตุ้นให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก และอาจจะใช้มาตรการที่แข็งกร้าวมากขึ้นในการสกัดเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ของฟิลิปปินส์ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนมิ.ย. และสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางกำหนดไว้ในกรอบ 2  – 4% โดยปัจจัยที่ทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น มาจากการพุ่งขึ้นของต้นทุนการขนส่งและสาธารณูปโภค รวมทั้งราคาอาหารที่สูงขึ้นด้วย

Back to top button