“เซี่ยงไฮ้” ปูพรมตรวจโควิด 19-21 ก.ค.นี้ หลังยอดพุ่ง หวั่นล็อกดาวน์ซ้ำ

“นครเซี่ยงไฮ้” สั่งปูพรมตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด วันที่ 19-21 ก.ค.65 หลังยอดพุ่งเฉลี่ยวันละ 390 ราย เพื่อรุกสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำประชาชนกังวลกลับมาล็อกดาวน์อีกรอบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นครเซี่ยงไฮ้ของจีนเตรียมปูพรมตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 19-21 ก.ค.65 โดยจะตรวจคนละ 2 รอบในช่วงเวลาดังกล่าวกับประชาชนใน 9 เขตของนครเซี่ยงไฮ้ รวมถึงเขตซูฮุ่ย จิ้งอัน และหวงผู่ เพื่อรุกสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาจีนมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมกันเฉลี่ยวันละ 390 ราย สูงกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 340 ราย ซึ่งค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในเอเชีย

อย่างไรก็ดีการที่รัฐบาลจีนยึดมั่นกับนโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์ “แบบไดนามิก” (dynamic zero COVID) ถึงขั้นลงโทษเจ้าหน้าที่ที่คุมการแพร่ระบาดไม่อยู่ ทำให้เกิดความกังวลว่าเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการค้าของจีนจะกลับมาล็อกดาวน์อีกครั้ง ทั้งๆ ที่เซี่ยงไฮ้ก็ยังไม่ฟื้นตัวจากการล็อกดาวน์รอบก่อนอย่างเต็มที่

สำหรับในช่วงไตรมาส 2 ปี 65 จีนเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่โควิด-19 เริ่มระบาดในช่วงต้นปี 2563 ซึ่งส่งผลให้จีนสั่งล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้เป็นเวลานานถึง 2 เดือน โดยบังคับให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน และสั่งควบคุมการเดินทาง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ห่วงโซ่อุปทานประสบกับภาวะชะงักงัน

Back to top button