อั้นไม่ไหว! พรุ่งนี้ “ราคาไข่ไก่” หน้าฟาร์มพุ่งฟองละ 10-20 สตางค์ 

สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ อั้นไม่ไหวประกาศปรับขึ้นราคา "ไข่ไก่" คละหน้าฟาร์ม ราคามาอยู่ที่ฟองละ 3.40 บาท เฉลี่ย 6 บาท /แผง มีผลพรุ่งนี้ เหตุต้นทุนอาหารสัตว์ยังสูง แถมค่าแรงงาน ค่าไฟฟ้า พุ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกอบด้วย สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูนจำกัดสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรีจำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด ได้มีการประกาศแจ้งปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ซึ่งราคาแนะนำไข่ไก่คละอยู่ที่ฟองละ 3.40 บาท (น้ำหนัก 20.5 กิโลกรัมขึ้นไป) เพิ่มขึ้น 10-20 สตางค์/ฟอง เฉลี่ย 6 บาท/แผง ทั้งนี้จะมีผล 20 กรกฎาคม 2565 อย่างไรก็ตามถ้าหากมีการเปลี่ยนแปลงราคาเครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่จะแจ้งให้ทราบภายหลังอีกครั้ง

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เปิดเผยว่า ปี 2565 คงจะเป็นปีที่ลำบากของผู้เลี้ยงไก่ไข่ในการปิดบัญชีงบดุล และงบกำไรขาดทุน เพราะยังมีปัจจัยลบมารุมเร้าไม่ว่าจะเป็นต้นทุนอาหารสัตว์ก็ยังสูงอยู่ อีกทั้งยังต้องเผชิญกับค่าแรงงาน ค่าไฟฟ้า ที่สูงขึ้น จึงทำให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่มีต้นทุนก็ผลิตที่สูงขึ้น ดังนั้นผู้เลี้ยงไก่ไข่จะต้องปรับระบบการเลี้ยงให้ทันกับยุคปัจจุบัน ให้ปลดไก่ให้สม่ำเสมอจะสามารถช่วยเรื่องของต้นทุนได้

Back to top button