“หุ้นเอเชีย” เขียวสลับแดง ผิดหวังงบ “สแนปแชท” ต่ำคาด – เงินเฟ้อญี่ปุ่นพุ่ง

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิดผันผวน ผิดหวังผลประกอบการ “สแนปแชท” ไตรมาส 2/65 ต่ำคาด รวมถึงเงินเฟ้อ “ญี่ปุ่น” พุ่งต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10


ตลาดหุ้นเอเชีย เปิดเช้านี้ผันผวน โดยถูกกดันจากดัชนี Nasdaq ฟิวเจอร์ที่ร่วงลงกว่า 100 จุดในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากบริษัทสแนป อิงค์ ซึ่งเป็นเจ้าของแอป Snapchat เปิดเผยผลประกอบการต่ำกว่าคาดในไตรมาส 2 และวางแผนชะลอการจ้างงาน

ด้านดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,773.14 จุด ลดลง 29.86 จุด หรือ -0.11%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 20,717.47 จุด เพิ่มขึ้น 142.84 จุด หรือ +0.69% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,276.20 จุด เพิ่มขึ้น 4.20 จุด หรือ +0.13%

โดยบรรยากาศการซื้อขายในภูมิภาคถูกกดดัน หลังจากที่หลังบริษัทสแนป อิงค์ เปิดเผยรายได้ในไตรมาส 2 อยู่ที่ 1.11 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 1.14 พันล้านดอลลาร์ และตัวเลขขาดทุนต่อหุ้นอยู่ที่ 2 เซนต์ มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1 เซนต์ ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นสแนป ร่วงลงกว่า 20% เช้านี้

ทั้งนี้ผลประกอบการที่ย่ำแย่ของสแนปส่งผลให้ราคาหุ้นบริษัทเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียรายอื่น ๆ ร่วงลงในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้ โดยหุ้นเมตา แพลตฟอร์มส์, หุ้นอัลฟาเบท, หุ้นทวิตเตอร์ และหุ้นพินเทอร์เรสต์ ร่วงลง 5.2%, 2.9%, 1.8% และ 7% ตามลำดับ

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันหลังญี่ปุ่นเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด พุ่งขึ้น 2.2% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากราคาพลังงานและอาหารปรับตัวสูงขึ้น

ดัชนี CPI พื้นฐานของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า และตอกย้ำว่า ญี่ปุ่นยังคงต้องเผชิญกับแรงกดดันจากราคาพลังงานโลกที่พุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ เงินเยนที่อ่อนค่ายังเป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดให้ราคาการนำเข้าพลังงานและวัตถุดิบของญี่ปุ่นสูงขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังจับตาการรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการและภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอลของอังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี รวมถึงอียูในวันนี้

Back to top button