ประชุมด่วน! “อนุทิน” ถกแผนรับมือ “ฝีดาษลิง” จับตาประกาศระดับ “โรคติดต่อ” พรุ่งนี้

ประชุมด่วน! “อนุทิน” ถกแผนรับมือ “ฝีดาษลิง” หลัง “องค์กรอนามัยโลก” ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ เผยพรุ่งนี้ (25 ก.ค. 65) เตรียมพิจารณาว่าจะยกระดับจากโรคติดต่อเฝ้าระวัง เป็นโรคติดต่ออันตรายหรือไม่?


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรียกประชุมด่วนผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข หลังองค์การอนามัยโลกประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

โดยกรมควบคุมโรคได้รายงานสถานการณ์หลังลงพื้นที่ไปสอบสวนโรคที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งชายชาวไนจีเรียผู้ป่วยรายแรก มาอยู่ในไทยตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ไม่ให้ความร่วมมือการสอบสวนโรค และได้หลบหนีไปกัมพูชา เพราะอยู่ในไทยเกินกฎหมายกำหนดจึงหลบหนี

อีกทั้งจากการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยขณะอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต ย้อนหลังไป 1 เดือน ยังไม่พบคนติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่ม เบื้องต้นชาวไนจีเรียรักษาตัวที่ประเทศกัมพูชา และทางสำนักระบาดวิทยาจะมีการประสานติดต่อ สาธารณสุขกัมพูชาเพื่อสอบสวนโรคเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้เฝ้าติดตามสถานการณ์มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ที่ทั่วโลกพบผู้ป่วยฝีดาษลิง โดยให้สถานพยาบาลทุกแห่งคัดกรองผู้ป่วยที่เข้าข่ายสงสัยโรคฝีดาษลิงตามนิยาม ส่งตัวอย่างเชื้อตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัยโรค แต่เมื่อตรวจเชื้อแล้วไม่พบโรคฝีดาษลิง จนมากระทั่งล่าสุดที่ไทยพบผู้ป่วยโรคฝีดาษชายชาวไนจีเรีย ที่จ.ภูเก็ต

โดยวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค. 65) จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะยกระดับจากโรคติดต่อเฝ้าระวัง เป็นโรคติดต่ออันตรายหรือไม่ เบื้องต้นเห็นว่ายังไม่จำเป็นต้องยกระดับมาตรการการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศสำหรับประเทศกลุ่มเสี่ยง

Back to top button