“คีรี” แจง BTS ไม่เคยขอขยายสัมปทาน-ทวงรัฐเร่งจ่ายหนี้

“คีรี กาญจพาสน์” แจงไม่เคยขอขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว จี้รัฐเร่งใช้หนี้ค่าวางระบบ-เดินรถ พร้อมยืนยันไม่หยุดเดินรถ แม้จะต้องออกค่าใช้จ่ายเงินเอง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร


นายคีรี กาญจพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ยืนยันว่า BTS ไม่เคยขอขยายสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยที่ผ่านมามีในเรื่องของสัญญาติดตั้งระบบ และสัญญาให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง เมื่อรัฐบาลอยากให้เอกชนเข้าไปมีส่วนร่วม BTS ก็ดำเนินการตามระเบียบเอกชนร่วมลงทุนรัฐ แต่ปัจจุบันล่วงเลยมา 2-3 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้เงินค่าจ้างเลย

อย่างไรก็ตาม จากการหารือร่วมกับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ KT ก็ทำความเข้าใจกัน และก็ต้องให้เวลาซึ่งกันและกัน เพราะทีมบริหารพึ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ ซึ่งต้องศึกษาข้อมูลก่อน โดยเฉพาะการทำสัญญาว่าจ้างทั้ง 2 ฉบับ เป็นสัญญาที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ไม่ใช่เป็นสัญญาที่เพิ่งเกิดขึ้นในประเทศไทย จึงอยากทราบสัญญาที่ BTS ทำกับ KT มีส่วนไหนไม่ถูกต้อง เมื่อรัฐบาลให้เอกชนมีส่วนร่วม สัญญานี้ก็เป็นส่วนร่วมชนิดหนึ่ง และเป็นสัญญาที่ดำเนินการมาประมาณ 10 ปีแล้ว แต่วันนี้เพิ่งจะมามีข้อสงสัย

“บีทีเอสต้องการเพียงให้คุณจ่ายเงินให้บีทีเอส เพราะบีทีเอสไม่ใช่ผู้ร้าย หรือจำเลย แต่เป็นเพียงเจ้าหนี้ ต้องการค่าจ้างติดตั้งระบบเดินรถไฟฟ้า และการจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง ขณะเดียวกันบีทีเอสยินดี และเคารพ ซึ่งทาง กทม. มีทีมใหม่ก็ควรเข้าไปศึกษาเรื่องของสัญญาก่อน ส่วนการจะเปิดสัญญาหรือไม่นั้น เจ้าของสัญญาจะเปิดเมื่อไหร่ก็ได้ แต่รัฐบาลควรเปิดสัญญารถไฟฟ้าทุกสายให้เท่าเทียมกัน ซึ่งบริษัทไม่เคยปฏิเสธที่จะไม่เปิดสัญญา” นายคีรี กล่าว

นายคีรียืนยันว่า จะไม่หยุดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว แม้จะต้องจ่ายเงินเองทุกวัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร เพราะหากหยุดเดินรถก็ไม่ได้กระทบกับใครที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ แต่จะกระทบผู้โดยสาร จึงอยากให้รัฐบาลคิดถึงเอกชนผู้ลงทุนด้วย และขอให้การพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องอย่ายืดเยื้อ เพราะเป็นเรื่องที่คุยกันมา 3 ปีแล้ว

Back to top button