เงินเฟ้อ “แดนกิมจิ” ก.ค. ทะยาน 6.3% นิวไฮรอบ 24 ปี หลังราคาพลังงาน-อาหารพุ่ง

เงินเฟ้อเกาหลีใต้ เดือนก.ค. ทะยาน 6.3% สูงสุดในรอบเกือบ 24 ปี เหตุราคาพลังงานและอาหารพุ่ง คาดธนาคารกลางเกาหลีใต้จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ


ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิง สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (2 ส.ค.) ว่า ราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นเร็วที่สุดในรอบเกือบ 24 ปีในเดือนก.ค. โดยได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานและอาหารที่อยู่ในระดับสูง ทำให้มีการคาดการณ์กันมากขึ้นว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

โดยรายงานระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พุ่งขึ้น 6.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า หลังปรับขึ้น 6% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นรายปีมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 41

ทั้งนี้ ดัชนี CPI เคลื่อนไหวในกรอบ 6% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนก.ค. และอยู่เหนือระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายเงินเฟ้อระยะกลางของ BOK ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 16 ในเดือนก.ค.

สำหรับสำนักงานสถิติเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและบริการส่วนบุคคลขยายตัวรวดเร็วแบบต่อเนื่องในเดือนก.ค. โดยการขยายตัวของราคาผู้บริโภคอาจชะลอตัวลงในเดือนส.ค.และก.ย. เมื่อพิจารณาจากฐานที่อยู่ในระดับสูงของเดือนก่อนหน้า แต่คาดการณ์ว่าเงินเฟ้อรายปีมีแนวโน้มจะทะลุระดับ 5%

อีกทั้งแรงกดดันเงินเฟ้อนั้นเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันดิบและสินค้าโภคภัณฑ์ชนิดอื่นๆ พุ่งทะยานขึ้น เพราะได้รับผลกระทบจากสงครามอันยืดเยื้อระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมถึงภาวะติดขัดของอุปทานทั่วโลก

Back to top button