ครม.อัดงบ 500 ลบ. ช่วย “โรงรับจำนำรัฐ” หลังประชาชนแห่ตึ๊งของ

ครม. ไฟเขียวเสริมสภาพคล่องโรงรับจำนำของรัฐ 500 ล้านบาท หลังประชาชนไปใช้บริการแน่น ช่วงเศรษฐกิจถดถอย


นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เห็นชอบให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ต่ออายุสัญญากู้เบิกเงินเกินบัญชีจากธนาคารออมสิน วงเงิน 500 ล้านบาท ของสำนักงานธนานุเคราะห์ ออกไปอีก 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 – 30 กันยายน 256

โดยกระทรวงการคลังไม่ค้ำประกัน เพื่อเป็นเงินทุนสำรองหมุนเวียนในการรับจำนำ และเสริมสภาพคล่องกิจการโรงรับจำนำภายใต้การกำกับดูแลของรัฐ สอดรับกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ประชาชนมาใช้บริการรับจำนำอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้จากการสำรวจของ Rocket Media Lab ซึ่งทำงานด้านข้อมูลเพื่อการสื่อสารมวลชน พบว่า มีโรงรับจำนำอยู่ราว 730 แห่งทั่วประเทศ แบ่งเป็น สถานธนานุเคราะห์ ภายใต้การกำกับดูแลของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 39 แห่ง, สถานธนานุบาล ภายใต้การดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 238 แห่ง, โรงรับจำนำเอกชน 453 แห่ง

โดยกรุงเทพมหานคร มีจำนวนโรงรับจำนำมากที่สุด 235 แห่ง รองลงมาคือนนทบุรี 45 แห่ง ชลบุรี 29 แห่ง ปทุมธานี 26 แห่ง และนครราชสีมา 22 แห่ง

Back to top button