“โนมูระ” คัด 11 หุ้น รับอานิสงส์ “จีน-ไต้หวัน” ระส่ำหนัก หลัง “เพโลซี” กระตุกหนวดมังกร

“โนมูระ” แนะ 11 หุ้น ได้แก่ AMATA, WHA, BDMS, BCH, CHG, JMT, SINGER, CHAYO, BE8, BBIK และ IIG รับเซนติเมนต์เชิงบวกสถานการณ์ “จีน-ไต้หวัน” ระส่ำหนัก หลัง “เพโลซี” กระตุกหนวดมังกรเยือนไต้หวัน


บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ วันนี้ (3 ส.ค.65) ว่า นางแนนซี เพโลซีประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้เดินทางถึงไต้หวันแล้ว ทำให้จีนแถลงว่าสหรัฐฯ ละเมิดหลักการจีนเดียว และจะทำการซ้อมรบรอบ เกาะไต้หวันวันที่ 4-6 ส.ค. นอกจากนี้จีนยังสั่งระงับการนำเข้าอาหารจากบริษัทไต้หวันกว่า 100 ราย ทั้งอาหารทะเล ชา น้ำผึ้ง ขนมบิสกิตและขนมอบ

โดยไต้หวันพึ่งพาการส่งออกไปจีนราว 7.7% ของ GDP แต่สินค้ามูลค่าสูงสุดเป็นหมวดอุปกรณ์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, เครื่องจักร, พลาสติก และเคมีภัณฑ์ ดังนั้นมาตรการของจีนยังมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไต้หวันจำกัด

สำหรับระยะสั้นพอร์ตลงทุนคงน้ำหนักหุ้นไทยระดับ 55%-60% วันนี้ประเมินตลาด “ไซด์เวย์/ไซด์เวย์ดาวน์” คาด SET กลับมาระมัดระวังต่อ Geopolitical Risk กรณีจีนและไต้หวันถึงความรุนแรงมาตรการที่จีนอาจจะใช้เพิ่มเติม และอยู่ในช่วงติดตามความชัดเจนความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอยที่เป็นความเสี่ยงระยะกลางฝั่งประเทศพัฒนาแล้ว ทั้งนี้เป็นจิตวิทยาเชิงลบต่อหุ้นกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, พลังงานปิโตรเคมี, ท่องเที่ยว ส่วนหุ้นที่ได้ประโยชน์เชิงจิตวิทยา คือ กลุ่มนิคมฯ (การย้ายฐานการผลิต), Defensive และ High Growth อิง Domestic

1.กลุ่มที่มีโอกาสได้ประโยชน์จากสถานการณ์จีน – ไต้หวัน ได้แก่ AMATA และ WHA

2.กลุ่มตลาดมองเป็นทางเลือกในช่วงสถานการณ์จีน – ไต้หวันไม่แน่นอน Defensive ได้แก่ BDMS, BCH และ CHG ส่วนกลุ่ม High Growth ที่อิงความต้องการในประเทศ ได้แก่ JMT, SINGER, CHAYO, BE8, BBIK และ IIG

Back to top button