แรงงานเตรียมเฮ! “ค่าแรงขั้นต่ำ” ขึ้นแน่ 1 ต.ค.นี้ “สุชาติ” แย้มชงครม.เดือนหน้า

กระทรวงแรงงาน เตรียมหารือสภานายจ้าง คาดเดือนหน้าเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ก่อนประกาศใช้ 1 ตุลาคมนี้  พร้อมขออย่านำไปเป็นเรื่องการเมือง


นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยความคืบหน้าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำว่า การปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ ในการประชุมไตรภาคีที่ประชุมกันแล้วทุกจังหวัด ขณะนี้ได้ตัวเลขมาแล้ว แต่อำนาจในการไกล่เกลี่ยเปอร์เซ็นต์ให้เหมาะสม แต่ละจังหวัดจะมีความแตกต่างกันประมาณ 1-2 บาท ซึ่งกระทรวงแรงงานกำลังปรับขึ้นลงให้อยู่ จะจัดทำประมาณ 12 ช่วง ตัวเลขจะไม่เท่ากัน ขึ้นเท่ากันทุกจังหวัดเป็นไปไม่ได้ เพราะค่าครองชีพแต่ละจังหวัดไม่เหมือนกัน GDP ต่างกัน

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงแรงงาน ต้องทำให้จบภายในสิงหาคมนี้ และน่าจะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ได้ในช่วงต้นเดือนกันยายน โดยปกติผลบังคับใช้จะเป็นช่วงต้นปีทุกครั้ง เพื่องบดุลของแต่ละบริษัท แต่ครั้งนี้ต้องยอมรับว่าระยะเวลาที่ผ่านมาหนึ่งปีกว่านั้น ไม่ได้ปรับค่าแรงเลย เพราะอยู่ในช่วงสถานการณ์แก้ปัญหา การเยียวยา จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลได้อุดหนุนและเยียวยา SME ประคับประครองการจ้างงานประมาณ 10 ล้านคน

โดยตัวเลขที่ค่าแรงขั้นต่ำที่กำหนดประมาณ 5-8% นั้น นายสุชาติ ชี้แจงว่า มีพื้นฐานการตั้งตัวเลขมาจาก GDP ภาวะเงินเฟ้อของประเทศเป็นตัวตั้ง และนำ GDP จังหวัดมาคำนวณ โดยสถานการณ์ค่าครองชีพหรือเม็ดเงินล้อจากฐานเดิม ในช่วงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตหรือจังหวัดพื้นที่ EEC กทม. ต้องขึ้นสูงขึ้น เพราะค่าครองชีพ GDP จังหวัดเติบโตตามเศรษฐกิจ โดยย้ำว่า ขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่าเราจะเร่งรัดและนำเข้าครม.ในเดือนกันยายนให้ได้ ส่วนตัวอยากให้มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ตุลาคม เพราะคิดว่าเป็นเวลาที่เหมาะสม ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนหารือกับสภานายจ้างว่าเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะปรับให้ขึ้นเร็วกว่าต้นปี เพราะขณะนี้สินค้าอุปโภคบริโภคมีการปรับตัวไปแล้ว ขอให้เชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่าการเร่งพิจารณาเรื่องนี้จะทำให้รัฐบาลถูกมองว่าเป็นการใช้ประโยชน์ทางการเมืองหรือไม่ นายสุชาติ มองว่าเป็นเรื่องช่วงเวลามากกว่า ถ้าคิดว่า การขึ้นค่าเเรงเป็นเรื่องการเมือง คงขึ้นค่าแรง 492 บาทตามข้อเรียกร้องของผู้นำแรงงานไปแล้ว ขอร้องอย่าเอาเรื่องค่าแรงมาเป็นเรื่องการเมือง เพราะเป็นเรื่องของเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศชาติ เราไม่สามารถเอาเรื่องค่าแรงมาเป็นเรื่องการเมืองแต่เราปรับตามเวลาที่เหมาะสม

Back to top button