ACC ลุ้นไตรมาส 3 สดใส เริ่มรับรู้ธุรกิจ “กัญชง” เต็มสูบ

ACC เดินหน้าลุยธุรกิจกัญชง แย้มฟาร์มไฮเท็คปลูกกัญชง 3 ระบบกว่า 5,000 ต้นเริ่มตัดช่อดอกขายได้แล้ว เริ่มรับรู้รายได้ส่วนแรกไตรมาส 3/65 และรับรู้รายได้จากกัญชงเต็มปีในปี 66


นางสุพิน ศิริโภค รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ACC กล่าวว่า ธุรกิจกัญชง เป็นธุรกิจใหม่ที่กลุ่ม ACC ได้วางแผนการลงทุนอย่างเต็มที่ เพื่อพัฒนาเป็น 1 ใน 3 ธุรกิจหลักของบริษัทฯ เริ่มรับรู้รายได้ส่วนแรกในไตรมาส 3/65 และมั่นใจปีหน้าจะรับรู้รายได้จากกัญชงเต็มปี ซึ่งจะช่วยผลักดันผลประกอบการเติบโตแรง โดยมีกำลังการผลิตช่อดอกแห้งอย่างน้อย 5 ตันต่อปี สร้างรายได้และผลตอบแทนที่ดีและต่อเนื่องอย่างมั่นคงให้กับ ACC เนื่องจากกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ของโลก

โดย ACC วางแผนดำเนินธุรกิจกัญชงแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ 1.พัฒนาสายพันธุ์ 2.พัฒนาระบบปลูกที่เป็นนวัตกรรมใหม่ สามารถปลูกได้มากกว่า 3 รอบต่อปี  3.ธุรกิจสารสกัดจากกัญชง 4.พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อส่งเสริมสุขภาพ

บริษัท เอซีซี แคนนาบิส จำกัด บริษัทย่อยในกลุ่ม ACC ได้ทำฟาร์มปลูกกัญชงระดับอุตสาหกรรมแบบครบวงจรทั้ง 3 ระบบ อาทิ แบบระบบปิด (Indoor Farm) แบบโรงเรือน (Green House) และแบบปลูกกลางแจ้ง (Outdoor Farm) โดยปลูกจำนวนกว่า 5,000 ต้น และเริ่มปลูกขึ้นเมื่อเดือน พ.ค.65 เริ่มเก็บเกี่ยวช่อดอกกัญชงเมดิคัลเกรดที่จังหวัดชลบุรี และพร้อมจำหน่ายช่อดอกแห้งและรับรู้รายได้ทันทีในไตรมาส 3/65

ACC ได้เริ่มดำเนินธุรกิจกัญชงเชิงอุตสาหกรรม โดยเริ่มจากธุรกิจต้นน้ำ คือเป็นผู้ปลูกกัญชงเชิงอุตสาหกรรมระบบปิด มาตรฐานเมดิคัลเกรด หรือเชิงเภสัช ด้วยงบประมาณการลงทุนกว่า 50 ล้านบาท และได้ร่วมมือกับทีมวิจัย พัฒนาของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เพื่อพัฒนากัญชงเชิงเภสัช ตลอดห่วงโซ่อุปทาน และได้ใช้พื้นที่การวิจัย ณ ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี อีกทั้งรัฐบาลไทยได้ผ่านกฎหมายปลดกัญชงออกจากยาเสพติดประเภท 5 (ยกเว้นช่อดอก)

สาหกรรมกัญชงเกี่ยวข้อง 3 กลุ่มอุตสาหกรรมคือ 1.เส้นใยกัญชง (Fiber Hemp) 2. เมล็ดกัญชง (Hemp Grain) 3. กัญชงเชิงเภสัช (Pharma Hemp) ซึ่งเน้นการสกัดสาร Cannabidiols จากช่อดอกกัญชง ที่มีสาร CBD สูง แต่มีสาร THC ไม่เกิน 0.2%  ACC จะมุ่งเน้น ธุรกิจกัญชงเชิงเภสัช เพื่อนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ยา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องสำอาง ขนม เครื่องดื่ม ฯลฯ ได้อย่างกว้างขวางและมีมูลค่าตลาดสูง ซึ่งคาดว่าจะช่วยเสริมศักยภาพทางธุรกิจของ ACC Group ให้เติบโตอย่างยั่งยืน” นางสุพิน กล่าว

ทั้งนี้ ACC คาดว่ารายได้จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญจากการดำเนินงานของบริษัทในเครือ ACC ได้แก่ 1. บริษัท เอซีซี อินฟรา จำกัด ดำเนินธุรกิจด้านพลังงานและรับเหมาสาธารณูปโภค 2. บริษัท เอซีซี แคปปิตอล จำกัด 3. บริษัท เอซีซี แคนนาบิส จำกัด เป็นธุรกิจด้านกัญชงแบบครบวงจร

โดย ACC รุกธุรกิจงานรับเหมางานอินฟราสตรักเจอร์เต็มตัว รองรับอุตสาหกรรม ไฟฟ้า เทเลคอม ICT และพลังงานขยายตัวต่อเนื่อง และจะเป็นธุรกิจหลักที่จะสร้างผลประกอบการที่เติบโตอย่างมั่นคงให้กับ ACC ล่าสุดได้จัดตั้งบริษัทย่อยของบริษัท เอซีซี แคปปิตอล จำกัด ชื่อ บริษัท เอซีซี เอเอ็มซี จำกัด เพื่อลงทุนในธุรกิจซื้อหรือรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพจากสถาบันการเงิน หรือ นิติบุคคลอื่นมาบริหารจัดการโดยมีหลักประกันเป็นอสังหาริมทรัพย์ทุกชนิด  เป็นการดำเนินงานรับซื้อหรือโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพมาบริหารจัดการ ผ่านบริษัท เอซีซี แคปปิตอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตสูง

อีกทั้ง ACC มีผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์สูงในการบริหารหนี้ และมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่งและมีเงินสดที่พร้อมจะลงทุนได้ทันที โดยบริษัทฯ วางแผนการดำเนินงานไว้ครบถ้วน และจะเร่งทำการขอใบอนุญาต จากธนาคารแห่งประเทศไทย และคาดว่าจะได้รับใบอนุญาตเพื่อประกอบธุรกิจในไตรมาส 4/65

Back to top button