จับตา! อนาคต “บิ๊กตู่” หลังศาลเคาะปม “นายก 8 ปี” วันนี้

ศาลรัฐธรรมนูญ เริ่มพิจารณาคำร้องของ ส.ส.ฝ่ายค้านวินิจฉัยสถานะนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าดำรงตำแหน่งครบรอบ 8 ปีแล้วหรือไม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้เริ่มต้นประชุม เพื่อพิจารณาคดีต่างๆ ตามกำหนดการที่สำนักงานฯ ได้บรรจุระเบียบวาระไว้ รวมทั้งพิจารณาคำร้องกรณีที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 เพื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าสิ้นสุดลงของตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสอง และมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ รวมทั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งนายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำสั่ง

ขณะที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสำนักงานฯ แจ้งสื่อมวลชนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการแถลงข่าวหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ สำหรับเวลาที่ชัดเจนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตามการแถลงข่าวครั้งนี้ของศาลรัฐธรรมนูญเป็นการนัดแถลงข่าวผลการประชุมครั้งแรก หลังไม่มีการแถลงมาเป็นระยะเวลาหลายปี โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นการแจกเอกสารข่าวแทน

ส่วนมาตรการการรักษาความปลอดภัยโดยรอบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นั้น สน.ทุ่งสองห้อง ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าตามทุกประตูทางเข้าออกศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) ร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ปฏิบัติหน้าที่ปกติ เนื่องจากมีรายงานข่าวว่าทางกลุ่มแกนนำม็อบเตรียมเคลื่อนไหวเพื่อจัดกิจกรรมทางการเมือง ขณะที่ภายในเขตของสำนักงานได้มีการนำแผงเหล็กมากั้นเพื่อแสดงเขตโดยรอบของสำนักงานศาล โดยไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าในบริเวณดังกล่าวเหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมาที่มีการพิจารณาและอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้งสื่อมวลชนจะสามารถเข้ามาภายในบริเวณพื้นที่ทำการฯ ศาลได้ในช่วงใกล้เวลาการแถลงข่าว

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า วาระการพิจารณาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ที่บรรจุวาระแล้ว ยังมีเรื่องพิจารณาคำร้องของประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ขอให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ตามรัฐธรรมนูญ กรณีเคยถูกคำสั่งให้พ้นจากนายก อบจ.สงขลา ด้วย.

Back to top button