“ซีพี กรุ๊ป” บิดสูงสุด 3.6 หมื่นล้าน ซื้อ “เมโทร อินเดีย” จับตา MAKRO กุมบังเหียน

ทุ่มสุดตัว! “ซีพี กรุ๊ป” เสนอราคาสูงสุด 3.6 หมื่นล้าน ซื้อ “เมโทร อินเดีย” จับตา MAKRO ตัวหลักเข้าซื้อและบริหารงาน ลุยขยายฐานธุรกิจค้าปลีกทั่วอินเดีย


ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิงสำนักข่าวต่างประเทศ (The Economic Times) มีการรายงานข่าววานนี้ว่า ซีพี กรุ๊ป ได้ยื่นข้อเสนอราคาแบบไม่มีพันธผูกพัน (non-binding bid) เพื่อประมูลซื้อกิจการ “Metro” ในอินเดียด้วยมูลค่าราว 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท ในขณะที่ Reliance Retail ยื่นราคาด้วยมูลค่าราว 700 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท

ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุว่า เบื้องต้นทาง ซีพี กรุ๊ป ยังต้องเคลียร์เรื่องข้อกฎหมาย หลักเกณฑ์ หรือเงื่อนไขต่างของประเทศอินเดีย ซึ่งดูเหมือนว่าซีพี กรุ๊ป จะเป็นผู้ยื่นราคาสูงสุด แต่จากข่าวทาง Metro AG ซึ่งเป็นบริษัทแม่และผู้ขาย มีความกังวลจากการที่มี Lobby Group ที่อินเดียพยายามต่อต้านการเข้ามาของรีเทลต่างชาติ ดังนั้นมองว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะกว่าดีลการซื้อจะจบ

สำหรับยอดขายและ EBITDA ของ Metro คิดเป็นประมาณ 6% และ 8% ของประมาณการณ์กำไร MAKRO ปี 2566 ของนักวิเคราะห์ว่าจากในข่าวมีการพูดถึงว่า Metro Cash and Carry India มียอดขาย กำไรขั้นต้น และ EBITDA ในปี 2564 อยู่ที่ Rs6503 crore หรือ 816 ล้านเหรียญสหรัฐ, Rs725 crore หรือ 91 ล้านเหรียญสหรัฐ  และ Rs118 crore หรือ 14.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามลำดับ

ทั้งนี้ถ้า ซีพี กรุ๊ป ชนะมีความเป็นไปได้สูงที่ MAKRO จะเป็นคนเข้าไปซื้อ ในขณะที่ข่าวยังไม่มีการระบุแน่นอนว่าบริษัทใดในซีพี กรุ๊ป เป็นคนเข้าซื้อ (ในข่าวระบุแค่ ซีพี กรุ๊ปเป็นคนยื่นราคา) แต่จากการที่ MAKRO มีกิจการ Cash and Carry ที่อินเดียอยู่แล้ว (3 สาขา ในชื่อ Lot’s) ก็อาจจะเป็นไปได้ว่า MAKRO อาจจะเป็นตัวหลักในการเข้าซื้อและบริหารงานในที่สุด เท่าที่นักวิเคราะห์เคยคุยกับ MAKRO ที่ตั้งสาขาของ Lot’s และ Metro แตกต่างกันพอสมควร (ในขณะที่ Lot’s เน้นขยายสาขาใกล้ๆ Delhi และขยายในตึกเพื่อใกล้ชุมชน Metro ขยายทางเหนือ ใต้และตะวันตกเป็นสาขาใหญ่ (standalone)) บริษัทมองว่า Metro จะช่วยขยายตลาดในอินเดียให้กับกลุ่ม

ดังนั้นถ้าเข้าซื้อจริง Balance sheet รับได้ แต่อาจ dilute กำไร ช่วงแรก ณ สิ้นไตรมาส 2/2565 ซึ่งทาง MAKRO มี net D/E ที่ประมาณ 0.29 เท่า ในขณะที่ CPALL มี net D/E ที่ประมาณ 1 เท่า อย่างไรก็ตาม (CPALL ต้องรวมงบ MAKRO เข้ามา) ถ้า MAKRO ต้องกู้เพื่อซื้อ Metro net D/E ของ MAKRO และ CPALL จะขึ้นไปอยู่ที่ 0.4 เท่า และ 1.1 เท่า ตามลำดับ (เทียบกับ Debt Covenant ของ CPALL ที่ 2 เท่า) เนื่องจากไม่มีตัวเลขกำไรของ Metro ที่ชัดเจน

อย่างไรก็ตามทางฝ่ายวิเคราะห์มองคร่าวๆ ว่าดีลน่าจะทำให้ MAKRO มีภาระดอกเบี้ยเพิ่มขี้นที่ 1.4-1.6 พันล้านบาทต่อปี ถ้าดูจาก EBITDA ของ Metro (ประมาณ Bt540m) น่าจะยังไม่ครอบคลุมดอกเบี้ย และมองข่าวนี้จะเป็น overhang กับราคาหุ้น MAKRO ต่อไป

สำหรับห้างค้าส่ง Metro เป็นห้างสัญชาติเยอรมัน ซึ่งมีสาขากระจายอยู่ทั่วโลกจำนวน 680 สาขาใน 24 ประเทศ  โดยขยายสาขาเข้ามาเปิดให้บริการในประเทศอินเดียในปี 2003 ปัจจุบันมีห้างค้าส่งทั่วประเทศอินเดีย 31 สาขา โดยลูกค้าของกิจการค้าส่งรายนี้มีทั้งโรงแรม ร้านอาหาร หรือแม้แต่ร้านค้าปลีกเล็กๆ ทั่วอินเดีย

Back to top button