ตามคาด! ECB ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% เร่งสกัดเงินเฟ้อ

ตามคาด! ECB ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ครั้งเดียวครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยขึ้นอัตราดอกเบี้ยมา เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์ให้กลับมาอยู่ภายใต้การควบคุม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเป็นทางการ 0.75% ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวครั้งเดียวครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยขึ้นอัตราดอกเบี้ยมา ด้วยความพยายามที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์ให้กลับมาอยู่ภายใต้การควบคุม

โดยธนาคารกลางในแฟรงก์เฟิร์ตได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ซึ่งกำหนดอัตราดอกเบี้ยในตลาดเงิน 0.75% ในขณะที่อัตราการรีไฟแนนซ์ เพิ่มขึ้นเป็น 1.25% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนอยู่ที่ 1.50%

สำหรับการเคลื่อนไหวนี้อยู่ที่จุดสูงสุดของความคาดหวังก่อนการประชุม นักวิเคราะห์หลายคน รวมถึงฟิลิป เลน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร เตือนว่าเศรษฐกิจยูโรโซนกำลังเผชิญกับภาวะถดถอยที่มีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อยๆ อันเนื่องมาจากสงครามในยูเครน และผลกระทบจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยุคโรคระบาดที่น้อยลง

ทั้งนี้อัตราทั้งสามยังคงต่ำกว่า อัตราเงินเฟ้อปัจจุบัน ซึ่งทำสถิติในยุค “ยูโรใหม่” ที่ 9.1% ในเดือนสิงหาคม

“จากการประเมินในปัจจุบัน ในการประชุมหลายครั้ง คาดว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อรองรับอุปสงค์และป้องกันความเสี่ยงจากการคาดการณ์เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง” ECB กล่าวในแถลงการณ์ที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งนี้

Back to top button