KBANK ชี้กรอบ “เงินบาท” สัปดาห์หน้า 35.80-36.80 บ. จับตาฟันด์โฟลว์-ตัวเลขเศรษฐกิจตปท.

KBANK คาดกรอบบาทสัปดาห์หน้า(12-16 ก.ย.) 35.80-36.80 บ. จับตาฟันด์โฟลว์-ตัวเลขเศรษฐกิจตปท. จากปิดตลาดที่วานนี้(9 ก.ย.) ที่ระดับ 36.28 บาท/ดอลลาร์


ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK มองกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสัปดาห์ถัดไป (12-16 ก.ย.) ที่ระดับ 35.80-36.80 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดที่ 36.28 บาท/ดอลลาร์ ในวันที่ 9 ก.ย. 65

ทั้งนี้เงินบาทพลิกแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ โดยเงินบาททยอยแข็งค่าขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์ตามทิศทางค่าเงินหยวน หลังจากที่ธนาคารกลางจีนประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองสกุลเงินตราต่างประเทศที่สถาบันการเงินต้องดำรงไว้ลง ซึ่งทำให้ตลาดตีความว่าเป็นความพยายามเพื่อชะลอการอ่อนค่าของเงินหยวน

อย่างไรก็ดีเงินบาทและสกุลเงินอื่นในเอเชียกลับมาเผชิญแรงขายช่วงสั้นๆ ในช่วงกลางสัปดาห์ ตามสถานการณ์เงินเยน (อ่อนค่าสุดในรอบ 24 ปี) และเงินหยวน (อ่อนค่าสุดในรอบ 2 ปี) ซึ่งถูกกดดันจากแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงิน ซึ่งมีทิศทางแตกต่างไปจากสัญญาณคุมเข้มนโยบายการเงินของสหรัฐฯ

นอกจากนี้การแข็งค่าของเงินบาทยังสอดคล้องกับสถานะซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติในตลาดพันธบัตร โดยเมื่อระหว่างวันที่ 5-9 ก.ย. นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิพันธบัตรไทยสูงถึง 10,935 ล้านบาท แต่ขายสุทธิหุ้นไทย 5,204 ล้านบาท

ทั้งนี้ แม้ว่าประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งสัญญาณคุมเข้มต่อเนื่อง แต่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเพิ่มเติมช่วงปลายสัปดาห์ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเงินยูโร หลังธนาคารกลางยุโรป (ECB) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 75 bps. ตามที่ตลาดคาด และส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อเพื่อสกัดแรงกดดันเงินเฟ้อของยูโรโซนซึ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นเป็นตัวเลขสองหลักในระยะข้างหน้าตามทิศทางราคาพลังงาน

สำหรับในสัปดาห์หน้าปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ กระแสเงินทุนต่างชาติ และผลการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ดัชนีราคานำเข้าและราคาส่งออก ยอดค้าปลีก การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์กและเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (เบื้องต้น) เดือนก.ย. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์  นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค. ของอังกฤษและยูโรโซน รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจจีนเดือนส.ค. ด้วยเช่นกัน

Back to top button