“บิ๊กป้อม” สั่งคลังถก “ธปท.” ตรึงเงินบาทไม่เกิน 35 บ. หวั่นซ้ำรอยต้มยำกุ้ง

“บิ๊กป้อม” สั่งคลังเร่งหารือ “ธปท.” ประคองให้ค่าเงินบาทอยู่ที่ 35 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ หวั่นซ้ำรอยต้มยำกุ้งที่ค่าเงินลอยตัวถึง 54 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ


ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกฯ นั้น ที่ประชุมครม.ให้ความสำคัญเกี่ยวกับค่าเงินบาทที่กำลังอ่อนตัวในขณะนี้ โดยกำชับไปยังนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เร่งหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อประคองให้ค่าเงินบาทอยู่ที่ 35 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปัจจุบันอ่อนค่ามาถึง 37 บาท โดยไม่อยากให้เกิดสถานการณ์สมัยรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ ที่ค่าเงินบาทลอยตัวไปถึง 54 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้พล.อ.ประวิตร ยังได้นำข้อร้องเรียนจากประชาชนในการลงพื้นที่ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 19 ก.ย. มาสั่งการในที่ประชุม เช่น สั่งการไปยังกระทรวงคมนาคมเร่งรัดเส้นทางคมนาคมระหว่าง จ.ยะลากับอ.เบตงที่ล่าช้า รวมถึงการสั่งบูรณะวัดในพื้นที่ที่ไม่ได้รับการบูรณะกว่า 100 ปี

สำหรับที่ประชุมครม. ยังมีมติอนุมัติงบกลาง โครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ่อย ตัดอ่อยสดคุณภาพดี เพื่อลดฝุ่น pm 2.5 ฤดูการผลิตปี 2564/2565 วงเงิน 8,320 ล้านบาท ซึ่งเรื่องดังกล่าวนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ได้เสนอเข้าครม.เมื่อสัปดาห์ก่อนแต่ถูกตีตก เพราะถูกมองว่าเป็นช่วงปลายปีงบประมาณ แต่พอวันนี้เมื่อครม.อนุมัติ ทำให้นายสุริยะ ถึงกับกล่าวว่า ขอบคุณนายอาคม ที่จัดสรรงบประมาณมาให้จนได้ เวลาลงพื้นที่ตนจะบอกประชาชนว่า การอนุมัติงบประมาณครั้งนี้เป็นผลงานของ ครม.ทั้งคณะ

Back to top button