มีหนาว! “สรรพากร” จ่อรีดภาษีคนถูก “สลากออนไลน์” กับเอกชน สุ่มเสี่ยงมีผลย้อนหลัง

“สรรพากร” เร่งหาข้อสรุปกรณีเงินได้จากการถูกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งอาจจะมีผลย้อนหลังกับผู้ที่ได้รับเงินรางวัลจากแพลตฟอร์มเอกชนไปก่อนหน้านี้ รวมถึงผู้ได้รับเงินรางวัลในปีนี้ทั้งหมดต้องยื่นแบบคำนวนรายได้เพื่อใช้เสียภาษี


กรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณากรณีที่แพลตฟอร์มขายสลากออนไลน์ของเอกชนหลายรายใช้วิธีการทางการตลาด โดยนำเงินสดไปมอบให้ลูกค้าในกรณีที่ถูกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลจำนวนมาก เช่น รางวัลที่ 1 หลายใบ เงินรางวัลหลาย 10 ล้านบาท เพื่อจูงใจให้ลูกค้ามาซื้อสลาก โดยอ้างว่าไม่หักค่าใช้จ่าย

โดยที่ผ่านมามีการตั้งข้อสังเกตว่าการนำเงินสดไปมอบให้ลูกค้าโดยตรง อาจเข้าข่ายเป็นเงินได้ ต้องนำมาคำนวนเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปีหรือไม่ ซึ่งต่างจากการนำสลากมาขึ้นเงินรางวัลเอง ที่จะเสียเฉพาะค่าอากรแสตมป์ 0.5% ของเงินรางวัล เช่น รางวัลที่ 1 ที่ 6 ล้านบาท เสียอากรแสตมป์ 30,000 บาท แต่ประมวลรัษฎากร จะมีการยกเว้น ไม่ต้องมาเสียภาษีเงินได้อีก

ทั้งนี้หากพิจารณาแล้วว่าการรับเงินรางวัลในลักษณะดังกล่าวต้องเสียภาษีเงินได้ ก็อาจจะมีผลย้อนหลังกับผู้ที่ได้รับเงินรางวัลจากแพลตฟอร์มเอกชนไปก่อนหน้านี้ รวมถึงผู้ได้รับเงินรางวัลในปีนี้ทั้งหมดต้องยื่นแบบคำนวนรายได้เพื่อใช้เสียภาษี แต่กรมต้องไปดูให้ชัดเจนก่อนว่าวิธีการจ่ายเงินรางวัลของแพลตฟอร์มเอกชนให้กับลูกค้าว่ามีรายละเอียดเป็นอย่างไร

ขณะที่ สำนักงานสลากกินแบ่ง เปิดเผยว่า ปัจจุบันแพลตฟอร์มเอกชนมีรายได้จากการขายสลากในหลายรูปแบบ เช่น การรับสลากจากรายย่อยมาขายในราคาต่ำ การคิดค่าบริการจากลูกค้า ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ใบละ 27 บาท ทำให้ขายสลากให้ลูกค้าใบละไม่ต่ำกว่า 100 บาท และที่ผ่านมาแพลตฟอร์มเอกชนหลายราย ที่ใช้วิธีการมอบเงินสดให้ลูกค้าในลักษณะทำการตลาด ว่ามีเงินจ่ายจริง รางวัลเต็มจำนวน และนำสลากใบจริงมาขึ้นรางวัล โดยเสียเฉพาะอากรแสตมป์เท่านั้น

โดยที่ผ่านมา แพลตฟอร์มเอกชนหลายรายใช้วิธีรับเงินรางวัล โดยแจ้งเป็นบุคคลธรรมดาไม่ใช่นิติบุคคล และไม่ชัดเจนว่า ผู้ที่มารับเงินรางวัลเองนั้น เป็นเจ้าของสลากตัวจริงหรือไม่ จึงบอกไม่ได้ว่าสุดท้ายแล้วผู้รับเงินรางวัลตัวจริงต้องเสียภาษีหรือไม่ จึงขอเตือนให้ผู้ที่ซื้อสลากผ่านแพลตฟอร์มเอกชนหากถูกรางวัลควรมาขึ้นเงินรางวัลด้วยตัวเอง

X
Back to top button