“บิ๊กตู่” คัมแบค! เข้ามหาดไทยถกผู้ว่าฯ ติดตามน้ำท่วม ก่อนลง “ขอนแก่น-อุบล” พรุ่งนี้

นายกรัฐมนตรี เริ่มต้นปฏิบัติภารกิจวันแรก ด้วยการเข้ากระทรวงมหาดไทย เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ที่ได้รับอิทธิพลจากพายุ “โนรู” ก่อนเตรียมเดินทางลงพื้นที่ขอนแก่นและอุบลราชธานีในวันพรุ่งนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่การกระทรวงกลาโหม ปฎิบัติงานวันแรกหลังหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ โดยช่วงเช้า เดินทางมากระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมการบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัย และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เร้นท์ ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ

ทันทีที่เดินทางมาถึง นายกรัฐมนตรีได้สักการะอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้การต้อนรับ

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวช่วงต้นการประชุมว่า ได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทราบว่ายังมีผลกระทบมากพอสมควร และทุกหน่วยงานได้พยายามทำงานอย่างเต็มที่ ภายใต้ศูนย์บรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ โดยรัฐบาลมีความห่วงใยประชาชนทั่วประเทศ และไม่ได้นิ่งนอนใจ วันนี้จึงอยากจะรับทราบสถานการณ์ในระยะเวลาต่อไป และการบริหารจัดการ การคาดการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งรัฐบาลจะได้เตรียมวางแผนความพร้อมในเรื่องการดูแลเยียวยา และสนับสนุนในเรื่องที่ยังเป็นปัญหาอุปสรรคต่างๆ เพื่อให้ทุกหน่วยงานได้ทำงานร่วมกัน

ขณะที่กระทรวงมหาดไทย ได้รายงานสถานการณ์ปัจจุบันจากอิทธิพลของพายุโนรู ทำให้สถานการณ์ในพื้นที่ 24 จังหวัดได้รับผลกระทบ แบ่งเป็นจังหวัดภาคเหนือ 12 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหรือ 6 จังหวัด ภาคกลาง 6 จังหวัด

นอกจากนี้ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ได้รายงานว่ามีพื้นที่ที่ได้รับน้ำท่วมมากถึง 4.58 ล้านไร่ ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมในปี 64 กับ 65 ใกล้เคียงกัน แต่แตกต่างจากน้ำท่วมในปี 54 ที่มีน้ำท่วมในปริมาณมาก

โดยมีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในวันพรุ่งนี้ (4 ต.ค.65) นายกรัฐมนตรี และคณะ จะลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำ และเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนที่ประสบอุทกภัย ที่ จ.ขอนแก่น และ จ.อุบลราชธานี ซึ่งจะเลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นวันพุธที่ 5 ต.ค.65

Back to top button