“น้ำปิง” ทะลักท่วม “เชียงใหม่” 3 โรงเรียนดังปิดชั่วคราว

“แม่น้ำปิง” ทะลักเข้าท่วมเชียงใหม่ กว่า 5 พื้นที่ ขยายเป็นวงกว้าง กระทบย่านเศรษฐกิจ 3 โรงเรียนดังปิดชั่วคราว หวั่นความปลอดภัยนักเรียนในระแวกประสบภัย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 ต.ค.65) สำนักงานชลประทานที่ 1 รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง สถานี P.67 แม่น้ำปิง ที่บ้านแม่แต อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ มีระดับน้ำ 3.83 เมตร ซึ่งสูงกว่าระดับวิกฤติ 0.03 ม. ปริมาณน้ำ 497.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ส่วนสถานี P.1 แม่น้ำปิง สะพานนวรัฐ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ระดับน้ำอยู่ที่ 4.54 เมตร สูงกว่าระดับวิกฤติถึง 0.84 เมตร ปริมาณน้ำ 724.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ส่งผลให้น้ำได้ทะลักเข้าท่วมในพื้นที่ 5 โซนเสี่ยง โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำริม 2 ฝั่งแม่น้ำปิง อาทิ ชุมชนป่าพร้าวนอก ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ทำการนำกระสอบทรายเข้ามากั้นไว้ แต่ระดับน้ำได้ทะลักเข้าท่วมแล้ว

นอกจากนี้ทางตำรวจจราจรเชียงใหม่ ได้ตรวจสอบระดับน้ำปิงทางอากาศ พบมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าได้ปิดการจราจร เส้นทางลอดสะพานภาค 5 ป่าแดด, สะพานเม็งราย, สะพานข้ามโรงพยาบาลราชเวช, จุด P1 สะพานนวรัฐ-บ้านเด่น, โรงเรียนมงฟอร์ตประถม-พระหฤทัย-วัดชัยมงคล, ถนนเจริญประเทศ, ถนนสายเชียงใหม่ฮอด ขาเข้าเมือง (บ้านช่างคำฝั่งตรงข้ามกาดฝรั่ง) และทางลอดขัวสะหรี ฝั่งฟ้าฮ่ามข้ามไป DSI รวมไปถึงถนนช้างคลาน ซึ่งเป็นหนึ่งในย่านเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีน้ำไหลเข้าท่วมแล้ว ส่งผลให้รถเล็กสัญจรไปมาลำบาก เช่นเดียวกับ ตลาดเมืองใหม่ ศูนย์กลางการซื้อขายผักผลไม้ ก็เริ่มมีน้ำไหลเข้าไปท่วมแล้วเช่นกัน

ขณะเดียวกันโรงเรียนทั้ง 3 แห่งที่ตั้งอยู่บนถนนเจริญประเทศ คือ โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ระดับประถม, โรงเรียนพระหฤทัยเชียงใหม่ และโรงเรียนเรยีนาฯ ได้มีน้ำท่วมเข้าไปในโรงเรียนเป็นวงกว้าง จึงได้สั่งปิดโรงเรียนชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน

ทั้งนี้ล่าสุดทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ประกาศให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม สามารถประสานงานขอรับความช่วยเหลือด้านการพยาบาลและยารักษาโรค ที่สำนักงานแขวงกาวิละ กรณีต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉินสำหรับผู้ป่วย ติดต่อที่ 1669 และกรณีต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉินสำหรับผู้ป่วย ในพื้นที่น้ำท่วมสูงที่รถเข้าไม่ได้ ติดต่อ 053-259-199 ตลอด 24 ชั่วโมง

Back to top button