“อุตุ” เตือน “กทม.-ปริมณฑล” ฝนตกหนัก 4-9 ต.ค.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 4-9 ต.ค.65 “กทม.-ปริมณฑล” ฝนยังตกหนัก ภาคเหนือและภาคอีสาน ฝนเริ่มอ่อนกำลังลง จับตาวันที่ 10 ต.ค. 65 ลมเปลี่ยนทิศเข้าสู่ฤดูหนาว


ผู้สื่อข่าวรายงาน กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนรายวันทุกๆ 24 ชม. ในช่วงระหว่างวันที่ 4-13 ต.ค. 65 โดยมีพยากรณ์อากาศว่าช่วงระหว่างวันที่ 4-9 ต.ค. 65 ฝนทางตอนบนของภาคเหนือและภาคอีสานจะเริ่มเบาลงบ้าง แต่ในส่วนของภาคกลาง (กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ ยังมีฝนตกต่อเนื่อง และยังมีตกหนัก เนื่องมาจากมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมทางตอนบน ทำให้ร่องมรสุมพาดผ่านภาคอีสานสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก

ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย และมีลมตะวันออก ลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดปกคลุมภาคอีสานเสริมอีกแรง ดังนั้นจึงยังต้องระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มในระยะนี้

ขณะเดียวกันจะยังมีคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

นอกจากนั้นในช่วงวันที่ 10-13 ต.ค. 65 จะมีฝนเพิ่มขึ้นในระยะแรกโดยเฉพาะในวันที่ 10 ต.ค. 65 แต่หลังจากนั้นฝนจะเริ่มลดลงชัดเจน ทิศทางลมเริ่มเปลี่ยนแปลงทิศทาง เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นโดยความกดอากาศสูงแผ่ลงมาปกคลุม ในส่วนทางภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน จึงทำลมเริ่มเปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงเหนือมากขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณการเริ่มเปลี่ยนแปลงฤดูกาล คือจากฤดูฝนเป็นฤดูหนาว

Back to top button