“รมว.คมนาคม” เร่งชง “มอเตอร์เวย์ M6” ส่วนขยายโทลล์เวย์-สายสีแดง วงเงิน 8.4 หมื่นล้าน

“รมว.คมนาคม” เร่งเสนอครม. วงเงิน 8.4 หมื่นล้าน สำหรับการแก้ปัญหาโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ “มอเตอร์เวย์ M6” ส่วนขยายโทลล์เวย์-สายสีแดง คาดเปิดบริการเต็มรูปแบบเสร็จปี 66 ไปเป็นประมาณกลางปี 67


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในช่วงท้ายก่อนรัฐบาลก่อนครบวาระนั้น ในส่วนชองกระทรวงคมนาคม มีงานหลายโครงการที่ต้องการผลักดัน เช่น การแก้ปัญหาโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา หรือ มอเตอร์เวย์ (M6) ระยะทาง 196 กม.ในกรอบวงเงิน 84,600 ล้านบาทที่มีการปรับแบบ และปรับเพิ่มวงเงินค่าก่อสร้าง จำนวน 16 ตอน คาดว่าจะเร่งเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วๆนี้  โดยอาจจะทำให้การเปิดให้บริการเต็มรูปแบบล่าช้าไปประมาณครึ่งปี หรือเดิมจะแล้วเสร็จปี 2566 ไปเป็นประมาณกลางปี 2567

นอกจากนี้ กรมทางหลวง (ทล.) ยังมีโครงการส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) (M5) ช่วงรังสิต บางปะอิน ระยะทาง 22 กม. มูลค่าโครงการ 28,700 ล้านบาท ซึ่งจะแก้ปัญหาจราจรและเชื่อมโยงกับโครงข่ายมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-ปากเกร็ด (M6) โดยจะเป็นการร่วมลงทุนเอกชน ซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมเสนอขออนุมัติโครงการ และ โครงการสะพานเศรษฐกิจ หรือ แลนด์บริดจ์ (ชุมพร-ระนอง) ซึ่งจะมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งในพื้นที่ภาคใต้เชื่อมโยงสองฝั่งทะเลอ่าวไทย และอันดามัน

ส่วนระบบรางจะมีโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 167 กม. มูลค่าโครงการ 29,748 ล้านบาทโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง), ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กิโลเมตร มี 6 สถานี  วงเงิน 10,670.27 ล้านบาท , สายสีแดง (ส่วนต่อขยาย) ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กิโลเมตร  วงเงิน 4,694.36 ล้านบาท และสายสีแดง (ส่วนต่อขยาย) ช่วงรังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร มี 6 สถานี วงเงิน 6,468.69 ล้านบาท ที่ศึกษาเสร็จเรียบร้อย พร้อมเสนอขออนุมัติ

“การผลักดันโครงการต่างๆ จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องไม่มีการหยุดชะงัก แม้ว่ารัฐบาลจะครบวาระ 4 ปีเนื่องจากจะมีช่วงที่รัฐบาลยังคงทำหน้าที่รักษาการในช่วงก่อนที่จะจะมีการเลือกตั้ง” นายศักดิ์สยาม กล่าว

Back to top button