“มอร์แกน สแตนลีย์” อัพราคา เบรนต์ Q1/66 แตะ 100 เหรียญ หลัง “โอเปกพลัส” หั่นกำลังผลิต

“มอร์แกน สแตนลีย์” ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันเบรนต์ในไตรมาส 1/66 อยู่ที่ 100 ดอลลาร์ หลัง "โอเปกพลัส" หั่นกำลังผลิตครั้งใหญ่ในรอบ 2 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มอร์แกน สแตนลีย์ ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันสำหรับไตรมาสแรกของปี 2566 และคาดการณ์ว่าอุปทานจะตึงตัวในอนาคต หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 2 ปี ประกอบกับการที่ยุโรปคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย

โดยคาดการณ์ว่าในปีหน้าตลาดน้ำมันจะมีอุปสงค์มากกว่าอุปทาน (Deficit) อยู่ 0.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้นจาก 0.2 ล้านบาร์เรลต่อวันที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า ซึ่งคำนวณรวมสมมติฐานที่ว่ากำลังการผลิตน้ำมันของรัสเซียจะลดลงอันเป็นผลจากการที่ยุโรปคว่ำบาตรแล้ว

ขณะเดียวกัน ยังเพิ่มการคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ในไตรมาสแรกปี 2566 เป็น 100 ดอลลาร์/บาร์เรล จากเดิม 95 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยระบุว่า “น้ำมันดิบเบรนท์จะหาทางไปถึง 100 ดอลลาร์/บาร์เรลได้เร็วกว่าที่คาดไว้”

ทั้งนี้ โอเปกพลัส ซึ่งประกอบด้วยชาติสมาชิกโอเปกและชาติพันธมิตรรายอื่นๆ รวมถึงรัสเซียได้ตกลงที่จะลดเป้าหมายการผลิตน้ำมันลง 2 ล้านบาร์เรล/วัน ในการประชุมที่กรุงเวียนนาเมื่อวันพุธที่ 5 ตุลาคม 2565 หลังจากใช้เวลาส่วนใหญ่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาไปกับการเพิ่มการผลิตน้ำมันที่ก่อนหน้านี้ลดลงในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ การปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าว เป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดของโอเปกพลัสนับตั้งแต่ปี 2563 และเป็นการปรับลดกำลังการผลิตติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

Back to top button