“ชัชชาติ” สั่งทำ “บิ๊กแบ็ก” 1,000 ลูก เตรียมรับมือน้ำเหนือ-ฝนตก

“ชัชชาติ” เตรียมสั่งทำ Big Bag 1,000 ลูก เตรียมรับมือน้ำเหนือ และเฝ้าระวังฝนตก รวมถึงติดตามเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่มีน้ำเกิน 100% คาดจะมีการผันน้ำลงมา


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ภายหลังการประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานครว่าวันนี้มีการรายงานสถานการณ์น้ำของเมื่อวานที่มีเหตุน้ำท่วมสุขุมวิท ซึ่งเป็นจังหวะที่น้ำ 3 น้ำ ได้แก่ น้ำฝน, น้ำเหนือ และน้ำหนุนมาเจอกัน รวมถึงส่งผลให้น้ำที่คลองบางเขนสูงถึง 2.40 เมตร ปากคลองตลาดสูงประมาณ 2.30 เมตร จึงทำให้การระบายน้ำออกทำได้ช้า

ทั้งนี้ฝากประชาชนเฝ้าระวังฝนอีก 1 วัน ถ้ามีฝนตกในพื้นที่น้ำก็น่าจะขึ้นสูงมาอีก หรือพรุ่งนี้ไปน่าจะเบาลง และน้ำที่ต้องติดตามคือที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่มีน้ำเกิน 100% อยู่ที่ 114% จะมีการผันน้ำลงมา

ขณะเดียวกันทางกรมชลประทานยืนยันว่าจะไม่ผันน้ำเข้าสู่กรุงเทพมหานคร โดยจะดึงน้ำออกทางบึงฝรั่ง และคลองนครเนื่องเขตในพื้นที่แปดริ้ว จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยพยายามระบายออกทางตะวันออกให้มากที่สุด

สำหรับกรุงเทพมหานครจะไม่ประมาท คงต้องทำคันกั้นน้ำเสริมทางตะวันออกไว้ ถ้าเกิดต้องระบายลงมาจะลงคลองทางตะวันออกแล้วมาทางคลองลำปะทิว และลงมาถึงลาดกระบัง ตอนนี้ได้นำ Big bag ไปทำกั้นน้ำเสริมความมั่นใจตามตำแหน่งต่างๆ ไว้ เพื่อชะลอน้ำให้สามารถผันน้ำได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม สภาพโดยรวมน้ำเหนือจากเขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนภูมิพล น้ำยังไม่ถึง 100% แต่สามารถชะลอการปล่อยน้ำเหนือลงมาได้ และกรมชลประทานก็บอกว่าจะชะลอการปล่อยน้ำลงมา และสถานการณ์คาดว่าจะพอผ่านพ้นไปได้ ซึ่งผ่านวันนี้ไปน้ำฝนน่าจะเบาลงเหลือการดูแลด้านตะวันออกจากนั้นก็จะผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้ นอกจากนี้ได้มีการวางแผนดำเนินการถึงปีหน้าด้วย

ขณะที่ นายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะเดียวกันตอนนี้ได้จัดเตรียมทำ Big bag จำนวน 1,000 ลูก แต่ไม่ใช่ว่าจะใช้ทั้งหมด เบื้องต้นจุดที่ยืนยันตอนนี้อยู่ที่คลอง 8, คลอง 9, คลอง 10, คลอง 11 และคลองหกวาสายล่าง

Back to top button