สัญญาณดี! “ศิริกัญญา” มอง กสทช.มี “อำนาจ” ฟันดีล TRUE-DTAC หลังยื้อต่อ

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล มอง กสทช. เลื่อนพิจารณาควบรวม TRUE- DTAC เป็นสัญญาณที่ดี เพราะ กสทช. มั่นใจมีอำนาจพิจารณาควบรวมกิจการ และเลื่อนลงมติฝ่าล็อก 90 วันของประกาศปี 61


..ศิริกัญญา ตันสกุล ..บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล มองว่า กรณีที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เลื่อนการพิจารณาการรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ DTAC ออกไปเป็นวันที่ 20 ตุลาคมนี้ ถือเป็นสัญญาณที่ดี เพราะ กสทช.จะสามารถรวบรวมข้อมูลที่สำคัญได้มากขึ้นก่อนการตัดสินใจใด โดยเฉพาะข้อมูลใหม่ออกมาจากที่ปรึกษาต่างประเทศที่รายงานว่า การควบรวมจะส่งผลกระทบต่อการแข่งขันตลาดโทรคมนาคมอย่างชัดเจน อย่างที่ไม่สามารถเยียวยาแก้ไขได้ มีโอกาสสูงที่จะทำให้ค่าบริการแพงขึ้น คุณภาพบริการแย่ลง ทั้งตลาดโทรศัพท์มือถือ อินเตอร์เน็ต ตลอดจนสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นนี่คือเวลาที่ กสทช. จะไปคิดให้ตกผลึกให้ดีก่อนตัดสินใจในทิศทางใด

..ศิริกัญญา ยังเห็นว่า การที่ กสทช. ประกาศเลื่อนการพิจารณาในครั้งนี้ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า กสทช. ยอมรับว่า มีอำนาจเต็มในการพิจารณาการควบรวมธุรกิจในครั้งนี้ตามคำพิพากษาศาลปกครองเคยบอกไว้ เพราะถ้ากสทช. ไม่มีอำนาจ การเลื่อนพิจารณาอาจกระทำไม่ได้ เพราะติดล็อก 90 วันของประกาศควบรวมธุรกิจ

โดยขั้นต่อไป พรรคก้าวไกลจะทำทุกวิถีทางที่จะหาพันธมิตรที่จะร่วมคัดค้านการควบรวมนี้อย่างที่ทราบว่าบริษัทแม่ของ DTAC คือบริษัทเทเลนอร์ เป็นรัฐวิสาหกิจในกำกับดูแลของรัฐมนตรีด้านการค้าการลงทุนของประเทศนอร์เวย์ ซึ่งพรรคได้มีการติดต่อผ่าน ..ของประเทศนอร์เวย์และสถานทูตนอร์เวย์ ให้ส่งสารไปถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ให้ทบทวนการตัดสินใจของบริษัทที่ขัดต่อหลักธรรมาภิบาลและการแข่งขันทางการค้าอย่างชัดเจน เพื่อให้หาวิธีการดำเนินธุรกิจแบบอื่นที่ต่างออกไป ไม่ว่าจะเป็นการขายกิจการให้บริษัทอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในบริษัทโทรคมนาคม

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า การประชุมของบอร์ด กสทช. ในวันนี้ สำนักงาน กสทช.ได้เสนอวาระการพิจารณากรณีควบรวมระหว่าง TRUEDTAC เข้าสู่ที่ประชุม โดยหลังการประชุมเสร็จสิ้นเวลาประมาณ 12.30 . ปรากฏว่า บอร์ดกสทช. ได้มีการพูดคุยถึงขั้นตอนต่างๆ ในเรื่องนี้ แต่สุดท้าย ยังไม่ได้ข้อสรุปในการลงมติเนื่องจากบอร์ดบางท่าน ต้องการศึกษาข้อมูลของบริษัทที่ปรึกษาต่างประเทศ คือ SCF Associates ที่ได้ว่าจ้างให้ศึกษาผลกระทบในการควบรวมระหว่างสองบริษัท ที่เพิ่งเสร็จและส่งกลับมาให้ สำนักงาน กสทช. ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยที่ประชุมบอร์ด ได้ตกลงว่า จะมีการนัดประชุมเรื่อง กรณีควบรวมระหว่าง TRUEDTAC นัดพิเศษในวันพฤหัสบดีที่ 20 ุลาคม2565 โดยคาดว่าจะมีการประชุมตลอดวัน เพื่อให้สามารถลงมติว่า จะให้ควบรวมหรือไม่ให้ควบรวมกิจการ

Back to top button