จับตา BANPU วิ่งต่อ! รับยอดขาย LNG ตึงตัว หลังจีนห้ามส่งออกยุโรป

จับตา BANPU วิ่งต่อ! รับยอดขาย LNG ตึงตัว หลังจีนห้ามส่งออกยุโรป โบรกแนะซื้อเป้า 17 บาท


บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(18 ต.ค.65) ว่า  บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU แนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 17.00 บาท  เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกกรณีจีนได้แจ้งให้บริษัทที่มีการนำเข้าก๊าซ LNG ให้หยุดขายต่อให้กับบริษัทต่างชาติในยุโรปและเอเชียเพื่อให้แน่ใจว่าจีนจะมีอุปทานก๊าซธรรมชาติที่เพียงพอสำหรับฤดูหนาวที่จะมาถึง

โดยคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน(National Development and Reform Commission: NDRC) ได้ขอให้บริษัทPetroChina Co., Sinopec และ Cnooc Ltd. เก็บสินค้าไว้สำหรับการใช้ในประเทศ นอกจากนี้ เชื่อว่าการคาดการณ์ภาวะอุปทานก๊าซฯขาดแคลนเล็กน้อยก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้จีนออกมาใช้มาตรการนี้ ซึ่งสอดคล้องกับคำปราศรัยของประธานาธิบดีของจีนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านที่เน้นย้ำความสำคัญของความมั่นคงด้านพลังงานของจีน (ที่มา: Bloomberg)

โดยบล.ดาโอมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มราคาถ่านหินจากข่าวนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะได้ปัจจัยบวกจากตลาดพลังงานที่น่าจะตึงตัวมากขึ้นจากการค้าขาย LNG ระหว่างประเทศที่ลดลง ทั้งนี้ ราคาก๊าซฯในยุโรปและราคา LNG ล่าสุดได้ปรับตัวลงตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันประมาณ 20% และ 32% แต่ยังเป็นระดับที่สูงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากมีการนำเข้า LNG ปริมาณมากมาในยุโรปเพื่อลดผลกระทบจากการลดการพึ่งพิงก๊าซฯจากรัสเซีย

ทั้งนี้ยังคงประมาณการกำไรปี 65 ที่นิวไฮที่4.13 หมื่นล้านบาท โต 319% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน จากราคาถ่านหินและก๊าซฯที่แข็งแกร่ง และยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมายปี 2023E ที่ 17.00 บาท อิงวิธี SOTP

Back to top button