สภาผู้บริโภคฯ จี้ กสทช.เปิดข้อมูล “ที่ปรึกษา SCF” ดีลควบ TRUE-DTAC

สภาองค์กรของผู้บริโภค ยื่นหนังสื่อถึง กสทช.เรียกร้องให้เปิดข้อมูลผลการศึกษาของที่ปรึกษาอิสระจากต่างประเทศ "SCF Associates LTD" เกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการควบรวมระหว่าง TRUE-DTAC


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค หรือ สอบ. และน.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ อดีตคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และประธานอนุกรรมการด้านการสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้ยื่นหนังสือถึง ศาสตราจารย์คลินิก สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. และนายต่อพงศ์ เสลานนท์ กรรมการ กสทช. เพื่อขอให้เปิดเผยรายงานผลการศึกษาของที่ปรึกษาอิสระจากต่างประเทศ “SCF Associates LTD” เกี่ยวกับผลกระทบกรณีการควบรวมกิจการในธุรกิจโทรคมนาคม ระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC

โดยเนื้อความระบุว่า ตามที่ กสทช. ได้มีการจัดจ้างให้ที่ปรึกษาอิสระจากต่างประเทศ คือ “SCF Associates LTD ” ดำเนินการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบกรณีการควบรวมกิจการดังกล่าว (A Study on the Impact of a Proposed Merger) โดยสำนักงาน กสทช. แจ้งว่าจะเสนอรายงานฉบับดังกล่าวนี้ต่อที่ประชุม กสทช. เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา กรณีการควบรวมกิจการของ TRUE และ DTAC ในวันที่ 20 ตุลาคม 2565 นี้

สภาองค์กรของผู้บริโภค ในฐานะเป็นผู้แทนผู้บริโภคมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภคในทุกด้าน มีความกังวลเป็นอย่างยิ่งว่าการควบรวมกิจการโทรคมนาคมดังกล่าว จะเกิดผลกระทบต่อสังคมในทุกมิติ จำเป็นอย่างยิ่งที่ประชาชนจะต้องได้รับรู้ในข้อมูลที่เกี่ยวข้อง จึงขอเรียกร้องให้ กสทช.ยึดมั่นต่อหน้าที่ที่มีต่อประชาชนในการรักษาผลประโยชน์สูงสุด ด้วยการเปิดเผยรายงานผลการศึกษาของที่ปรึกษาอิสระจากต่างประเทศที่เกี่ยวกับผลกระทบกรณีการควบรวมกิจการในธุรกิจโทรคมนาคม ระหว่าง DTAC และ TRUE อันเป็นหน้าที่โดยตรงของสำนักงาน กสทช. ตามมาตรา 59 (5) ที่จะต้องเปิดเผยข้อมูลผลการศึกษาวิจัยและผลงานอื่น ๆ ที่ว่าจ้างให้หน่วยงานภายนอกดำเนินการให้ประชาชนทราบ โดยเผยแพร่ผลการศึกษาผ่านทางเว็บไซต์ กสทช. เพื่อให้ผู้บริโภคและประชาชนรับทราบข้อดี-ข้อเสีย ก่อนที่จะมีการลงมติกรณีการควบรวมกิจการโทรคมนาคมในครั้งนี้

X
Back to top button