AQ ควัก 1.20 พันล้าน ลุยธุรกิจ “กัญชา-กัญชง” คาดรับรู้รายปี 66

AQ ลุยธุรกิจใหม่กัญชา-กัญชง มูลค่ากว่า 1,200 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่จังหวัดลำพูน ปลูกอยู่ในพื้นที่กว่า 15 ไร่ ประกอบด้วย 50 โรงเรือน และมีพื้นที่กลางแจ้งถึง 3,000 ตารางเมตร คาดเริ่มรับรู้รายได้ภายในต้นปี 66


บริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ AQ กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 12/2565 เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 65 และวันที่ 21 ต.ค. 65 ในการประชุมคณะกรรมการบริหารครั้งที่ 27/2565 มีมติอนุมัติให้บริษัท ธานนท์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯเข้าซื้อ บริษัท อีโกรนิกซ์ จำกัด หรือ EGRONIX ดำเนินธุรกิจในด้านการปลูกและจำหน่ายพืชกัญชง พืชกัญชา และพืชอื่นๆ เพื่อประโยชน์ในเชิงพาณิชย์หรืออุตสาหกรรม คิดเป็นมูลค่ากว่า 1,200 ล้านบาท โดยนำเงินทุนมาจากแหล่งเงินทุนภายในของบริษัทฯ ซึ่งนับได้ว่าเป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในของบริษัทฯใช้ในการเข้าซื้ออีโกรนิกซ์

นายวรวุฒิ ไหลท่วมทวีกุล กรรมการบริหารบริษัท AQ เปิดเผยว่า ถึงแม้หลายคนจะมองว่าธุรกิจกัญชา-กัญชงค่อนข้างเฟ้อ แต่ทางบริษัทฯมองว่าดีมานด์ยังค่อนข้างสูง เพราะซัพพลายที่ออกไปยังคงได้ไม่ทั่วถึง และคุณภาพยังไม่ตรงกับความต้องการของกลุ่มผู้บริโภค ส่วนหนึ่งมาจากคุณภาพที่ไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนด AQ จึงตัดสินใจลุยธุรกิจกัญชา-กัญชง ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตและมีศักยภาพในการสร้างรายได้ที่ดี นอกจากนี้ทางบริษัทฯเล็งเห็นถึงผลกำไรในระยะยาว และยังมองว่าธุรกิจนี้ช่วยสนับสนุนและต่อยอดธุรกิจประเภทอื่นๆของบริษัทได้ในอนาคต โดยจะเริ่มมุ่งมั่นจากธุรกิจต้นน้ำก่อน เมื่อมีโอกาสจะขยับสู่ธุรกิจกลางน้ำ-ปลายน้ำต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้พื้นที่ในการปลูกกัญชา-กัญชง จะตั้งอยู่ที่จังหวัดลำพูน ปลูกอยู่ในพื้นที่กว่า 15 ไร่ ประกอบด้วย 50 โรงเรือน และมีพื้นที่กลางแจ้งถึง 3,000 ตารางเมตร โดยบริษัทฯคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ภายในต้นปี 2566 และจะได้รับกำไรคืนทุนในระยะเวลาไม่นาน ซึ่งขณะนี้บริษัทฯพร้อมรุกสู่ตลาดกัญชา-กัญชงอย่างเต็มที่ และพร้อมเปิดรับพันธมิตรใหม่ๆที่จะมาช่วยต่อยอดไปสู่ธุรกิจกลางน้ำ-ปลายน้ำอย่างเต็มรูปแบบ

Back to top button