ตามคาด! “แบงก์ชาติญี่ปุ่น” ตรึงดอกเบี้ย หั่น GDP-เพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อ

“แบงก์ชาติญี่ปุ่น” คงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษตามคาด พร้อมปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจ และปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ (Ultraeasy Monetary Policy) ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด แต่สวนทางกับธนาคารกลางอื่นๆ ทั่วโลกที่พากันใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

โดยในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นลงในวันนี้ (28 ต.ค.) คณะกรรมการ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และจะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นในจำนวนที่จำเป็นด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ โดยมีเป้าหมายที่จะตรึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ 0%

ทั้งนี้ BOJ ได้ตัดสินใจคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจ ท่ามกลางแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อันเนื่องมาจากต้นทุนพลังงานและวัตถุดิบที่สูงขึ้น และเงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

สำหรับในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการ BOJ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อของปีงบประมาณ 2565 ขึ้นสู่ระดับ 2.9% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ 2.3% และได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2565 ลงสู่ระดับ 2.0% จากระดับ 2.4%

Back to top button