LEO ผนึก 3 พันธมิตร ต่อยอดขนส่งทางราง “จีน-ลาว-ไทย” คาดสร้างรายได้ 200 ลบ./ปี

LEO เซ็น China Post จับมือ บริษัท เบาไทย อินเด็กซ์ แอสโซซิเอท จำกัด และ บริษัท ศรีตรังโลจิสติกส์ จำกัด ต่อยอดขนส่งทางรางจีน-ลาว-ไทย คาดสร้างรายได้อย่างน้อย 200 ลบ.ต่อปี


นายเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LEO เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาความร่วมมือทางธุรกิจ (Strategic Cooperation Agreement ) กับ China Post Yunnan (China Post) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจยักษ์ใหญ่ของประเทศจีน และลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ บริษัท เบาไทย อินเด็กซ์ แอสโซซิเอท จำกัด และ บริษัท ศรีตรังโลจิสติกส์ จำกัด โดยทั้ง 3 บริษัทฯ จะร่วมกันผลักดันและส่งเสริมการขนส่งด้วยระบบตู้สินค้า (Container) ในรูปแบบการขนส่งสินค้าทางรถไฟ จากสาธารณรัฐประชาชนจีน (คุนหมิง) – สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (เวียงจันทน์) – ประเทศไทย

สำหรับการเซ็นสัญญาการร่วมมือทางธุรกิจกับ China Post เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการขนส่งสินค้าทางรถไฟ และการดำเนินธุรกิจเรื่องซัพพลายเชนในการหาสินค้าจากประเทศไทยเพื่อไปขายใน e-Commerce Platform ของ China Post ในประเทศจีน นอกเหนือจากธุรกิจด้านการขนส่งสินค้าทางอากาศที่ได้มีความร่วมมือกันมาก่อนหน้านี้ อีกทั้ง LEO ซึ่งเป็น Exclusive Partner ของ China Post ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยตรงจากทางรัฐบาลจีนให้เป็นหนึ่งในรัฐวิสาหกิจที่มาช่วยทำการตลาดและขยายการบริการขนส่งสินค้าทางรถไฟ

ส่วนความร่วมมือกับพันธมิตรรายใหม่ ได้แก่ เบาไทย อินเด็กซ์ แอสโซซิเอท และ ศรีตรังโลจิสติกส์ จะร่วมกันในการขยายธุรกิจการขนส่งสินค้าทางรถไฟไปยังประเทศจีนและลาวเพิ่มเติมจากการเป็นพันธมิตรกับ China Post โดยทาง เบาไทยฯ เป็นตัวแทนของ E – Commerce Platform ในระดับมณฑลใหญ่ๆ ในประเทศจีน เช่น ยูนนาน ฉงชิ่ง เฉิงตู ฯลฯ ซึ่งแต่ละมณฑลได้ดำเนินการขนส่งสินค้าจากประเทศจีนส่งออกมายังประเทศไทยผ่านเส้นทางรถไฟลาวจีน (LCR-LAOs China Railway) และยังสามารถผ่านแดนข้ามแดน (Cross Border) ไปยังประเทศที่ 3 ในเขตอาเซียน และภูมิภาค BIMSTEC

สำหรับ ศรีตรัง โลจิสติกส์ เป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าทางรถไฟครอบคลุมภายในประเทศไทยและผ่านแดนไปยังประเทศมาเลเซีย  ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าที่มีการส่งออกสินค้าประเภทยางพาราจากทางภาคใต้, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน โดยใช้การขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ เช่น รถบรรทุก-รถไฟ-เรือชายฝั่ง

ทั้งนี้ ศรีตรังโลจิสติกส์ เป็นผู้ประกอบการการขนส่งทางรถไฟระดับตัวจริงที่มีประสบการณ์ในการขนส่งสินค้าทางรถไฟทั่วประเทศมานานมากกว่า 7 ปี และยังมีสัญญาในการใช้เส้นทางรถไฟในลักษณะสัญญาเช่าเหมาขบวน ( Block Train) โดยมีเปิดขบวนขนส่งสินค้าที่ทำสัญญาเช่าเหมาขบวน ไม่ต่ำกว่า 6 เส้นทางภายในประเทศไทย และ 2 เส้นทางระหว่างประเทศไทย และประเทศมาเลเซีย

อย่างไรก็ดีความร่วมมือระหว่าง LEO กับ เบาไทยฯ และ ศรีตรัง โลจิสติกส์นี้ จะเพิ่มความแข็งแกร่งและศักยภาพในการขนส่งสินค้าทางรางไปยังประเทศจีนให้กับทาง LEO เพราะจะทำให้มีสินค้าทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับกับประเทศจีนและมีรายได้ 2 ทาง และยังทำให้ LEO มีความใด้เปรียบในการใช้การขนส่งสินค้าทางรถไฟไปยังประเทศลาวเพื่อต่อขบวนรถไฟจีนในลาว ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีต้นทุนในการขนส่งที่ถูกกว่าบริษัทอื่นๆ ที่ต้องใช้รถบรรทุกเพื่อการขนส่ง รวมถึงการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Carbon Credit) อีกด้วย โดย LEO ก็จะรับทำหน้าที่ในส่วนของการวางแผนการตลาดและการขายสำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ให้กับกลุ่มลูกค้าของบริษัทที่มีจำนวนมากกว่า 1,400 รายและเครือข่ายทั่วโลกของบริษัทกว่า 190 ประเทศ

“บริษัทคาดว่าในปี 66 จะสามารถสร้างรายได้จากการขนส่งสินค้าทางรางร่วมกับพันธมิตรทั้ง 3 บริษัทคือ China Post-เบาไทยฯ และศรีตรัง โลจิสติกส์ฯ ได้อย่างน้อยปีละ 200 ล้านบาท โดยตัวเลขดังกล่าวไม่ได้นับรวมถึงธุรกิจที่บริษัทจะดำเนินร่วมกับทาง Tengjun ที่เป็นพันธมิตรในประเทศจีนอีก 1 บริษัทที่มีการเซ็น MOU และสัญญาในการดำเนินธุรกิจร่วมกันเมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา” นายเกตติวิทย์ กล่าว

Back to top button