โบรกเชียร์ “ซื้อ” JWD มองบวกดีลควบ SCC ชูเป้า 26 บาท

“บล.ฟินันเซีย ไซรัส” มองบวกดีลควบรวม SCC ชี้ธุรกิจไม่ซ้ำซ้อนกัน หนุนฐานลูกค้า-ลดค่าใช้จ่ายที่ซ้ำซ้อนกัน พร้อมแนะนำ “ซื้อ” ปรับไปใช้ราคาป้าหมายปี 66 ที่ 26 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ วันนี้ (31 ต.ค.65) ประเมินเกี่ยวกับ บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD ว่า กรณีบอร์ดอนุมัติให้ JWD ควบรวมกิจการกับ บริษัท เอสซีจี โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด (SCGL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC โดยการแลกหุ้นกับผู้ถือหุ้นของ SCGL

โดย JWD จะเพิ่มทุนไม่เกิน 791.0 ล้านหุ้น (พาร์ 0.50 บาท) ในราคาหุ้นละ 24.02 บาท จัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นของ SCGL จำนวน 3 ราย แลกกับหุ้นทั้งหมดของ SCGL เบื้องต้นคาดรวมกิจการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/66 จากนั้นจะเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น SCGJWD กลายเป็นผู้ให้บริการ Logistics และ Supply chain ครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดใน ASEAN 9 ประเทศรวมประเทศจีน

ทั้งนี้ ธุรกิจของทั้ง JWD และ SCGL ไม่ซ้ำซ้อนกันอย่างเป็นนัยสำคัญ ทั้งในด้านบริการและฐานลูกค้า ปัจจุบันรายได้ราว 65% ของ SCGL มาจากกลุ่ม SCC ส่วน NonSCC 35% มีจำนวน 5-6 พันล้านบาทต่อปี ใกล้เคียงรายได้ของ JWD การรวมกิจการทำให้ธุรกิจของ SCGJWD เกิด Economy of scale จากฐานลูกค้าที่ใหญ่ขึ้น มีอำนาจการต่อรองมากขึ้น ลดค่าใช้จ่ายที่ซ้ำซ้อนกันได้แทบจะทันที เปรียบเสมือน JWD ได้ลูกค้าในเครือ SCC ทั้งหมด และขยายบริการไปในประเทศที่ SCGL มีเครือข่ายแต่ JWD ยังไปไม่ถึง และปลดล็อกความตึงตัวทางการเงิน

ขณะที่ SCGL จะอาศัยทักษะและความเร็วในการดำเนินธุรกิจของ JWD ทำอัตรากำไรให้ดีขึ้นจากในช่วง 2 ปีครึ่งที่ผ่านมาที่มี Net margin 2-3% ขณะที่ JWD ทำได้ 11-12% การรวมกันทำให้อัตรากำไรถูกเฉลี่ยให้ลดลง แลกกับฐานกำไรที่ใหญ่ขึ้นและช่องทางในการเติบโตในอนาคต

พร้อมกันนี้ ปรับประมาณการปี 66-68 บนสมมติฐานการควบรวมกิจการแล้วเสร็จในไตรมาส 1/66 โดยรวมผลประกอบการของทั้ง 2 บริษัทเข้าด้วยกัน ยังไม่ได้รวม Synergies ที่จะเกิดขึ้นทั้งในส่วนของรายได้และต้นทุน และ Goodwill ที่จะเกิดขึ้น คาดกำไรปี 66-68 ของ SCGJWD ยกฐานขึ้นเป็นกว่า 1 พันล้านบาทจากปี 66 ที่คาด 599.3 ล้านบาท กำไรที่คาดเพิ่มขึ้นประมาณเท่าตัว หักล้างผลกระทบของจำนวนหุ้นเพิ่มทุนที่เพิ่มขึ้น 77.6% ได้

อย่างไรก็ตาม ปรับไปใช้ราคาป้าหมายปี 66 ที่ 26 บาท อิงวิธี DCF, WACC 7.0% TG 4.0% ราคาเป้าหมายดังกล่าวคิดเป็น Implied PE ปี 66 ที่ 40.0 เท่า PBV เพียง 2.5 เท่าและ EV/EBITDA เพียง 18.7 เท่า ทั้งนี้ JWD ขยายการลงทุนมาโดยตลอด ทำให้ค่าเสื่อมราคามีจำนวนใกล้คียงก าไรในแต่ละปี การพิจารณา EV/EBITDA จึงเหมาะสมกว่าการดูแต่เพียง PE อย่างเดียว สำหรับต้นทุนของกลุ่ม SCC ที่ 24.02 บาท คิดเป็น PE 37.2 เท่า EV/EBITDA 17.5 เท่า โดยยังคงแนะนำ “ซื้อ”

Back to top button