ห่วงซ้ำเติม “วิกฤติอาหารโลก” หลัง รัสเซีย ตัดช่องทางส่งออก “ธัญพืช” ไปยูเครน

เลขาธิการสหประชาชาติ เป็นห่วง "วิกฤติอาหารโลก" หลังรัสเซียประกาศตัดช่องทางส่งออก ธัญพืช ไปยูเครน ร่วมระงับบทบาทในข้อตกลงทะเลดำ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น แสดงความวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่ง จากกรณีที่รัสเซียระงับข้อตกลงร่วมในการส่งออกธัญพืชของยูเครน โดยรัสเซียยังได้ระงับบทบาทของตนเองในข้อตกลงทะเลดำ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนส่งผลให้ทางยูเอ็นต้องเลื่อนแผนการเดินทางเยือนต่างประเทศ เพื่อฟื้นฟูข้อตกลงดังกล่าว ในการบรรเทาวิกฤติด้านอาหารโลก

ทั้งนี้ จากการรัสเซียระงับข้อตกลงร่วมในการส่งออกธัญพืชกับยูเครนดังกล่าว ยังเท่ากับว่า รัสเซีย ตัดช่องทางการส่งออกธัญพืชของยูเครนโดยทันที ซึ่งยูเครนถือเป็นหนึ่งในประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ อันส่งผลให้สามารถคลี่คลายวิกฤติอาหารโลกได้

พร้อมกันนี้ ทางยูเอ็น ยังวิตกกังวลจากข้อความภายในจดหมายที่รัสเซียส่งถึงยูเอ็นว่า รัสเซีย ขอระงับข้อตกลงร่วมการส่งออกธัญพืชข้างต้นไม่อย่างไม่มีกำหนดเวลาที่แน่นอน เนื่องจากข้อตกลงฉบับนี้ไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยของเรือพลเรือน ที่เดินทางในเส้นทางเดินเรือในทะเลดำภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ขณะเดียวกันองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ยังได้เรียกร้องให้รัสเซียทบทวนการระงับข้อตกลงร่วมดังกล่าวด้วย เพื่อช่วยบรรเทาวิกฤติอาหารโลก

Back to top button