“ตลาดฮ่องกง” ร่วงหนัก! เซ่นแรงขายหุ้นจีน หลังสธ.เดินหน้าคุม “โควิด” เข้ม

"หุ้นบริษัทจีน" ซื้อขายในตลาดฮ่องกงร่วงหนักช่วงเช้าวันนี้ หลังจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของจีน ยืนยันเดินหน้านโยบายโควิดต่อไป ขณะที่ตลาดได้รับแรงกดดันเฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งส่งผลให้เกิดแรงเทขายในตลาดหุ้นทั่วโลก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หุ้นบริษัทจีนที่ซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้าวันนี้ (3พ.ย.65) หลังจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของจีนยืนยันว่าจะยังคงยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์ต่อไป นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งส่งผลให้เกิดแรงเทขายในตลาดหุ้นทั่วโลก

สำหรับดัชนีหุ้นจีนที่ซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงรุนแรงถึง 2.7% ในช่วงเช้านี้ ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งดิ่งลงกว่า 2% โดยหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจซึ่งรวมถึงหุ้นกาสิโน และหุ้นค้าปลีกดิ่งลงอย่างหนัก

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากนายหาว ฮง นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังได้ทวีตข้อความว่า ทางการจีนกำลังจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเรื่องการเปิดประเทศ และกำลังทบทวนข้อมูลด้านโควิด-19 ในต่างประเทศ เพื่อประเมินสถานการณ์หากมีการเปิดประเทศ

อย่างไรก็ดี ความหวังในการเปิดประเทศของจีนเลือนลางลง หลังจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (เอ็นเอชซี) ระบุว่าเอ็นเอชซียังคงยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์ เพื่อกำจัดโรคโควิด-19 ให้หมดไป

นอกจากนี้ นายสตีเฟน อินเนส นักวิเคราะห์จาก บริษัท เอสพีไอ แอสเซต แมเนจเมนท์ กล่าวว่า กระแสข่าวการเปิดประเทศของจีนกลายเป็นข่าวลือเนื่องจากเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนไม่ได้ออกมายืนยันแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี แม้ว่าล่าสุดเจ้าหน้าที่ของ เอ็นเอชซี ออกมาแสดงจุดยืนในการดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ต่อไป แต่นักลงทุนมองว่า ที่ไหนมีควันที่นั่นต้องมีไฟ และยังคงเชื่อว่าข่าวดังกล่าวอาจจะมีมูลความจริง

Back to top button