SMT มั่นใจปีนี้ยอดขายเข้าเป้า 3 พันลบ. เปิดแผนปี 66 รุกขยายตลาดยุโรป-เอเชีย

SMT มั่นใจปี 65 ยอดขายเข้าเป้า 3 พันลบ. ตุนแบ็กล็อกเกือบ 3 พันลบ. เปิดแผนปี 66 เดินหน้าขยายตลาดยุโรป-เอเชีย เจาะกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ขนาดใหญ่ ดันยอดขายโต 30%


นายวิรัตน์ ผูกไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SMT เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดยอดขายปี 66 จะเติบโต 30% หรือมาอยู่ที่ 4,000 ล้านบาท ขณะที่กำไรเติบโตต่อเนื่องตามยอดขาย และมีอัตรากำไรขั้นต้นไม่ต่ำกว่า 20% เป็นไปตามการเติบโตของสินค้าทุกกลุ่ม ได้แก่ PCBA &Box Build ,Optics และ IC Packaging รวมทั้งมีโอกาสเพิ่มสินค้าใหม่จากความพร้อมของเครื่องจักรโดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม

โดยบริษัทมีแผนขยายตลาดไปในยุโรปอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันสัดส่วนยอดขายให้เพิ่มขึ้นมากกว่า 30% ของยอดขายรวม ซึ่งในปีหน้าตลาดยุโรปจะเป็นตัวชูโรง เนื่องจาก SMT สามารถเจาะตลาดในกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ขนาดใหญ่ได้ ขณะเดียวกันก็มีการรับพนักงานขายเพิ่มเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดยุโรป อีกทั้งยังมองการขยายตลาดในเอเชียด้วย ทั้งในญี่ปุ่นและจีน

นอกจากนี้ บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับ Core Value ของธุรกิจที่เป็นบริษัทผลิตรับประกอบแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Semiconductor, Optical และ Product ซึ่งปัจจุบันก็มีกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาในระดับใกล้เคียงกับลูกค้าเดิมแล้ว และยังมีการกระจายลูกค้าออกไป เพื่อไม่ให้พึ่งพากับลูกค้ารายใดรายหนึ่ง ทำให้ขนาดธุรกิจของ SMT มีความยั่งยืนมากขึ้น

สำหรับการลงทุนในปี 66 ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาลงทุนเพิ่มเพื่อรองรับธุรกิจซึ่งจะมีผลประโยชน์ทางด้านภาษีจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และใช้ Business Unit ในส่วนของนวัตกรรมในการนำมาลงทุนเพื่อได้สิทธิพิเศษสูงสุด

ด้านแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/65 คาดจะสามารถเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้าได้ เนื่องจากปัจจุบันมียอด Booking เกือบ 1,000 ล้านบาท และเมื่อรวมทั้งปีก็จะมีงานในมือ (Backlog) เกือบ 3,000 ล้านบาท ทำให้มั่นใจว่ายอดขายในปี 65 จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 3,000 ล้านบาท และมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ 20%

Back to top button