จีนล็อกดาวน์ “เขตเฉาหยาง” กรุงปักกิ่ง หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด 78 ราย

“ปักกิ่ง” พบผู้ติดเชื้อโควิด 78 รายในวันนี้ สูงสุดในรอบ 5 เดือน สั่งล็อกดาวน์เขตเฉาหยาง เดินหน้านโยบายโควิดเป็นศูนย์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรุงปักกิ่งซึ่งเป็นเมืองหลวงของจีน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 5 เดือน โดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อนอกพื้นที่กักตัว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดในชุมชนของจีน

ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 78 รายในวันนี้ (9 พ.ย.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. โดยในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา กรุงปักกิ่งรายงานพบผู้ติดเชื้อรายวันด้วยเลขสองหลักเกือบตลอดทั้งเดือน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่กรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อ 6 รายอยู่นอกพื้นที่กักตัว ซึ่งเพิ่มขึ้นจากวันอังคารที่ 7 ต.ค.ที่พบเพียงรายเดียว ขณะที่ทางการจีนกำลังจับตาการแพร่ระบาดในชุมชนซึ่งเป็นข้อบ่งชี้สำคัญว่าสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้หรือไม่ โดยแม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่พบนั้นเป็นจำนวนเล็กน้อยเมื่อเทียบกับมาตรฐานทั่วโลก แต่จีนยังคงมองว่าเป็นตัวเลขที่สูง และจำเป็นต้องขจัดให้หมดไปภายใต้นโยบายโควิดเป็นศูนย์

นอกจากนี้ มีรายงานว่าอาคารกว่า 10 แห่งและประชาชนในเขตเฉาหยางซึ่งตั้งอยู่ในใจกลางกรุงปักกิ่งนั้น ได้ถูกล็อกดาวน์แล้ว หลังจากพบการติดเชื้อจำนวนมาก โดยประชาชนถูกสั่งห้ามออกจากบ้านหรืออาคารที่อยู่อาศัยจนกว่าจะได้รับการตรวจเชื้อโควิด-19 และพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ส่งเจ้าหน้าที่จำนวนกว่า 4,400 คนไปให้ความช่วยเหลือประชาชนที่อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์

Back to top button