ไม่จบ! ฟีฟ่าลดราคา “ลิขสิทธิ์บอลโลก” เล็กน้อย กกท.ขอเจรจาอีกรอบ

ผู้ว่าฯ กกท. เผยการเจรจาซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ยังไม่ได้ข้อสรุป หลังฟีฟ่ายอมลดราคาแค่เล็กน้อย ซึ่งสูงกว่าที่ กกท.มีเงินค่าลิขสิทธิ์ประมาณ 1,100 ล้านบาท จึงเตรียมขอเจรจาต่อรองอีกรอบ


นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. เปิดเผยความคืบหน้าการเจรจาซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ระหว่าง “อินฟรอนท์ สปอร์ตส์ แอนด์ มีเดีย” เอเยนต์ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า กับทาง กกท.

ล่าสุดหลังจบการประชุมผ่านซูม ทางด้าน อินฟรอนท์ฯ ยอมลดราคาจาก 42 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,600 ล้านบาท ให้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่ง กกท. ได้ตอบกลับไปว่า ถ้าไม่ลดให้มากกว่านี้ มาอยู่ใกล้เคียงกับจำนวนเงินที่มีอยู่ ทั้งจาก กสทช. 600 ล้านบาท และภาคเอกชนที่คาดว่าจะให้ 400-500 ล้านบาท รวมกันแล้วประมาณ 1,000-1,100 ล้านบาท ก็ไม่สามารถซื้อได้ ซึ่งต้องรอดูท่าทีของฟีฟ่าต่อไปว่าจะมีความเห็นอย่างไร

ส่วนที่มีการตั้งคำถามว่าทำไม กกท. เข้ามาดำเนินการล่าช้า จนทำให้การซื้อลิขสิทธิ์ถูกตั้งราคาสูงมากนั้น นายก้องศักด ชี้แจงว่า กกท. ไม่สามารถดำเนินการแข่งขันกับเอกชนได้ตั้งแต่แรก ต้องรอให้ไม่มีเอกชนรายใดแสดงความจำนงในการซื้อลิขสิทธิ์แล้ว จึงจะดำเนินการได้ เพราะเป็นเงื่อนไขในข้อกฎหมาย

Back to top button