ITC ลุยขายไอพีโอ 22-25 พ.ย.นี้ ระดมทุน 2 หมื่นลบ. ย่อยอดนวัตกรรม “อาหารสัตว์”

ITC เสนอขายหุ้นไอพีโอให้นักลงทุนรายย่อย 22-25 พ.ย.นี้ ช่วงราคาเสนอขาย 30-32 บาท คิดเป็นมูลค่าเสนอขายไม่เกิน 21,120 ล้านบาท มุ่งต่อยอดแนวคิดนวัตกรรมอาหารที่เข้าถึงทุกความต้องการของสัตว์เลี้ยง  


นายพิชิตชัย วงศ์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ITC เปิดเผยว่า ในฐานะบริษัท Flagship ในการประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยงของกลุ่มไทยยูเนี่ยน ในปี 64 บริษัทประกอบธุรกิจเกี่ยวกับอาหารสัตว์เลี้ยง (Pet Food Company) ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเอเชีย และอยู่ใน 10 อันดับแรกของโลก

โดยการเสนอขายหุ้นไอพีโอครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญของไอ-เทล ในการเดินหน้าสร้างการเติบโตอีกขั้นจากจุดยืนของการเป็น “ผู้นำระดับโลกด้านผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง ที่มองความต้องการของสัตว์เลี้ยงเป็นศูนย์กลาง ด้วยนวัตกรรมและหลักวิทยาศาสตร์ เพื่อสุขภาพที่ดีของสัตว์เลี้ยง ครอบครัว และโลกของเรา” กับจุดแข็งที่ผสมผสานความโดดเด่นทั้งในด้านกลุ่มผลิตภัณฑ์อันหลากหลายและยากต่อการเลียนแบบ ด้านโมเดลธุรกิจที่ครอบคลุมและครบวงจร ตลอดจนด้านตลาดกระจายสินค้าที่กว้างขวางกว่า 45 ประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ ไอ-เทล มีผลประกอบการที่แข็งแกร่งและเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยรายได้จากยอดขายรวมเสมือนในปี 64 ที่ 14,529 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ยปีละ 15% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอัตราที่สูงเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ระดับ 6.6% ต่อปี โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 65 บริษัทมีรายได้จากยอดขายรวมเสมือน 15,829 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 52.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเติบโตจากการขยายฐานลูกค้าใหม่และการเพิ่มขึ้นของจำนวนคำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่จากลูกค้าหลัก

ประกอบกับอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นจากการที่บริษัทฯ มีปริมาณการขายผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ในงวด 9 เดือนแรกของปี 2565 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิเสมือน 3,726 ล้านบาท เติบโตขึ้น 74.6% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

การจัดงานไอพีโอโรดโชว์เต็มรูปแบบในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสถึงจุดเด่น โอกาส และความน่าสนใจของหุ้น ITC อย่างใกล้ชิดโดยได้รับความสนใจจากนักลงทุนเข้าร่วมงานกว่า 300 คน ณ ห้องอีเทอร์นิตี้ บอลรูม โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ (รางน้ำ) พร้อมมีนักลงทุนร่วมรับฟังการบรรยายสรุปข้อมูลผ่านช่องทางเฟซบุ๊กไลฟ์อีกด้วย” นายพิชิตชัย เสริม

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า นอกจากการจัดงานไอพีโอโรดโชว์ที่กรุงเทพฯ แล้ว บริษัทฯ ยังเตรียมจัดงาน ใน 3 จังหวัดใหญ่ ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น ในวันพฤหัสบดีที่ 17 พ.ย.65 จังหวัดสงขลา วันศุกร์ที่ 18 พ.ย.65  และปิดท้ายการโรดโชว์ให้แก่นักลงทุนในจังหวัดเชียงใหม่ ในวันจันทร์ที่ 21 พ.ย.65

ผมมั่นใจว่าการเดินสายโรดโชว์ของบริษัทจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เนื่องจาก ITC เป็นบริษัทที่มีพื้นฐานที่แข็งแกร่งและมีความน่าสนใจอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นในด้านผลประกอบการที่มีอัตราการเติบโตของยอดขายและความสามารถในการทำกำไรที่โดดเด่น โดยมีอัตรากำไรสุทธิเสมือน 18.6% ในปี 64 และ 23.3% ในงวด 9 เดือนแรกของปี 65 ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่สูง สะท้อนให้เห็นถึงการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งไปกว่านั้นตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงโลกมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา

โดยในช่วงปี 59 ถึงปี 64 ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ประมาณ 5.5-5.8% และคาดการณ์ว่าในปี 64 ถึงปี 69 ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ที่อัตรา 7.1% ซึ่งเป็นผลมาจากแนวโน้มกระแส Humanization ที่ให้ความนิยมในการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัวและเต็มใจที่จะใช้จ่ายเพื่อซื้ออาหารสัตว์เลี้ยงระดับพรีเมียมและมีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีรูปลักษณ์ใกล้เคียงอาหารคน ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนการเติบโตของ ITC อย่างต่อเนื่องและมั่นคง” นายสมภพ กล่าว

ส่วนการโรดโชว์ในครั้งนี้จะทำให้นักลงทุนได้ทำความรู้จัก และเข้าใจลักษณะการดำเนินธุรกิจของ ITC มากขึ้น รวมถึงแผนการดำเนินงานในอนาคต และความสามารถในการเติบโต ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนก่อนทำการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 660 ล้านหุ้น และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ภายในเดือนธ.ค.นี้

โดยสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ได้ทาง www.i-Tail.com  หรือศึกษาข้อมูลจากแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และหนังสือชี้ชวนของ ITC ได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต.

Back to top button