งานช้าง! บิ๊กก้อง ตั้ง “ปอศ.-กองปราบ-ปอท.” สอบก๊วนปั่นหุ้น MORE

ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตั้ง“ปอศ.-กองปราบ-ปอท.” สอบสวนก๊วนปั่นหุ้น MORE กว่า 20 ราย ทำ 11 โบรกเกอร์เสียหายกว่า 4.5 พันล้าน พร้อมเผยทุกคนยังอยู่ในประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่ตัวแทนบริษัทหลักทรัพย์ หรือ โบรกเกอร์ผู้เสียหาย รวม 11 บริษัท ที่มี คำสั่งซื้อขายหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE เข้าร้องทุกข์กับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี หรือ ปอศ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

โดยมี พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผู้บังคับการ ปอศ. เป็นผู้รับเรื่อง เพื่อให้ตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องกับ คำสั่งซื้อหุ้นในฐานฉ้อโกง หลังพบว่า MORE มีสภาพการซื้อขายเปลี่ยนแปลงไปอย่างผิดปกติ ตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ส่งผลที่สร้างความเสียหายให้นักลงทุนและโบรกเกอร์ได้รับความเสียหายรวมกว่า 4,500 ล้านบาท

ล่าสุด พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า วันนี้มีบริษัทโบรกเกอร์ 11 บริษัท ที่พบความเสียหาย กว่า 4,000 ล้านบาท แต่ละบริษัทจะแบ่งเป็นความเสียหาย ตั้งเเต่รายละหลักร้อยล้านและหลักพันล้าน พบว่า ผู้เสียหายที่มาร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีในฐานฉ้อโกงกับผู้ซื้อหุ้นมอร์ 1 ราย และผู้ขายหุ้นมอร์อีกกว่า 20 ราย โดยสงสัยว่า ผู้ซื้อกับผู้ขายเป็นกลุ่มเดียวกัน ซึ่งมีความเกี่ยวพันกันหรือไม่ และมีการฉ้อโกงหรือไม่ และมีแผนในการมาปล้นโบรกเกอร์หรือไม่ เจ้าหน้าที่จึงรับไว้ทำการตรวจสอบ

พล.ต.ท.จิรภพ ยังตอบไม่ได้ว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่าง จะเข้าข่ายความผิดอย่างไรบ้าง จะต้องดำเนินการสืบสวนและตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ทั้งนี้ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา ร่วมกับ ปอศ. กองบังคับการปราบปราม และ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เพื่อนำข้อมูลแต่ละด้านมาแสวงหาข้อเท็จจริง และจะต้องเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ โดยจะต้องดูเรื่องธุรกรรมทางการเงิน พยานบุคคล และสอบปากคำ รวมถึงสอบข้อเท็จจริงกับทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท.ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ ตลท.ได้มาร้องให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้เช่นกัน โดยยืนยันว่า จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

พล.ต.ท.จิรภพ ย้ำว่า บุคคลต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้นกว่า 20 ราย เท่าที่ทราบยังอยู่ภายในประเทศ โดยจะต้องเรียกมาสอบปากคำและตรวจสอบเส้นทางการเงิน รวมถึงตรวจสอบการทำธุรกรรมอื่นๆ ส่วนจะเข้าข่ายเป็นลักษณะของการปั่นหุ้นหรือไม่นั้น ก็จะต้องตรวจสอบด้วย หากพบว่ามีลักษณะของการปั่นหุ้นก็จะต้องดำเนินคดีในความผิดนี้ด้วย

Back to top button