เงินเฟ้อ “โตเกียว” พุ่ง 3.6% เดือนพ.ย. นิวไฮรอบ 40 ปี

เงินเฟ้อ “โตเกียว” พุ่ง 3.6% ปรับตัวขึ้นที่ระดับเร็วที่สุด เดือนพ.ย. นิวไฮรอบ 40 ปี โดยสูงกว่าคาดการณ์เฉลี่ยของตลาดที่ 3.5% ส่วนใหญ่แล้วได้แรงหนุนจากราคาอาหารและเชื้อเพลิง แต่ส่งผลกระทบไปยังสินค้าในวงกว้าง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานเดือนพ.ย.ของกรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้แนวโน้มเงินเฟ้อทั่วประเทศ ปรับตัวขึ้นที่ระดับเร็วที่สุดในรอบ 40 ปี เมื่อเทียบเป็นรายปี และทะลุเป้า 2% ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 ซึ่งส่งสัญญาณถึงแรงกดดันเงินเฟ้อแบบเป็นวงกว้าง

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุในวันนี้ (25 พ.ย.65) ว่า ดัชนี CPI พื้นฐานของกรุงโตเกียว ซึ่งไม่รวมราคาอาหารอาหารสด แต่รวมเชื้อเพลิง ปรับตัวขึ้นแตะ 3.6% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยสูงกว่าคาดการณ์เฉลี่ยของตลาดที่ 3.5% และการปรับขึ้น 3.4% ในเดือนต.ค. ครั้งสุดท้ายที่เงินเฟ้อกรุงโตเกียวปรับตัวขึ้นสูงกว่าในเดือนพ.ย.นี้คือเมื่อเดือนเม.ย. 2525 ซึ่งเป็นช่วงที่ดัชนี CPI พื้นฐานแตะ 4.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

โดยนักวิเคราะห์บางรายระบุว่า ดัชนี CPI พื้นฐานที่ปรับขึ้นนี้ส่วนใหญ่แล้วได้แรงหนุนจากราคาอาหารและเชื้อเพลิง แต่ส่งผลกระทบไปยังสินค้าในวงกว้าง ทำให้เกิดความไม่แน่ใจเกี่ยวกับมุมมองของ BOJ ว่า แรงผลักดันเงินเฟ้อในช่วงนี้จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานที่ไม่รวมหมวดเชื้อเพลิงและอาหารสด ปรับขึ้นแตะ 2.5% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 2.2% ในเดือนต.ค.

Back to top button