BA อัพเป้ารายได้ปี 65 แตะหมื่นล้าน มั่นใจปี 66 พลิกกำไร รับผู้โดยสารพุ่ง

BA ปรับเพิ่มเป้ารายได้ปี 65 เป็นแตะ 1 หมื่นลบ. จากเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 8,175 ลบ. มั่นใจปี 66 พลิกกำไร รับผู้โดยสารฟื้นตัวต่อเนื่อง เตรียมพร้อมกลับมาเปิดเส้นทางบินเพิ่มเป็น 30 เส้นทาง


นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลประกอบการในปี 66 จะสามารถกลับมามีกำไรสุทธิได้ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 4.4-4.5 ล้านคน หรือ มีจำนวนผู้โดยสารฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับ 75-80% เมื่อเทียบกับข่วงก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปี 62 ที่มีจำนวนผู้โดยสารอยู่กว่า 6 ล้านราย

นอกจากนี้ในปี 66 บริษัทยังได้เตรียมกลับมาเปิดเส้นทางการบินเพิ่มเป็น 30 เส้นทาง ใกล้เคียงกับช่วงก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวัรสโควิด-19 ที่มีเส้นทางบินทั้งหมด 34 เส้นทาง โดยคาดว่าจะเปิดเส้นทางบิน 6 เส้นทางได้แก่ สมุย  ฮ่องกง, สมุย กัวลาลัมเปอร์ (มาเลเซีย), สมุย  เฉินตู (จีน) , สมุย-ฉงชิ่ง(จีน) และกลุ่มประเทศ CLMV ในเส้นทาง กรุงเทพฯ  มัณฑะเลย์ (เมียนมา) และ กรุงเทพฯ  ฟูโกว๊ก (เวียดนาม) อย่างไรก็ตาม การเปิดเส้นทางบินและการกลับมาให้บริการในเส้นทางบินต่าง ๆ นั้น บริษัทได้วางกลยุทธ์ และแผนรองรับความเสี่ยงต่างๆ ไว้อย่างครอบคลุม โดยเฉพาะช่วงวิกฤตเงินเฟ้อ สภาวะความกังวลจากเศรษฐกิจที่ถดถอยทั่วโลก และสถานการณ์ด้านพลังงานเชื้อเพลิงที่ผันผวน

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทให้บริการในเส้นทางบินกว่า 24 เส้นทาง แบ่งเป็นภายในประเทศ 17 เส้นทาง และระหว่างประเทศ 7 เส้นทาง หลังจากที่ไตรมาส 3/65 ที่ผ่านมาบริษัทได้เริ่มเปิดให้บริการเส้นทางบินใหม่อีก 2 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพ-หาดใหญ่ สมุย- หาดใหญ่ และกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินในเส้นทางกรุงเทพ – เสียมเรียบ (กัมพูชา), กรุงเทพ – ย่างกุ้ง (เมียนมา) และ กรุงเทพ – ดานัง (เวียดนาม)

ในปี 66 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ตั้งเป้าในปี 66 ให้ประเทศไทยติดอันดับประเทศที่มีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศสูงสุด 1 ใน 5 ของโลก และตั้งเป้าเพิ่มจำนวนที่นั่งบนเครื่องบินกลับเข้าไทย 80% ของปี 62 บริษัทมองว่าเป็นปัจจัยหนุนไปในทุกๆภาคส่วน โดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์สสามารถรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อย่างเต็มที่ โดยมีแผนในการเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินยอดนิยม การกลับมาให้บริการในเส้นทางบินระหว่างประเทศเพิ่มเติม รวมถึงการเปิดเส้นทางบินใหม่ในอนาคต”นายพุฒิพงศ์ กล่าว

สำหรับจำนวนฝูงบินของบริษัทในปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 35 ลำ โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้เตรียมที่จะลดจำนวนฝูงบินเหลือ 28-31 ลำ ที่บางลำหมดสัญญาเช่า และทยอยขายออกบางส่วน เพื่อที่จะเป็นการบริหารจัดการต้นทุนอย่างเหมาะสม และ มีจำนวนฝูงบินที่เหมาะสมกับการให้บริการ โดยในปัจจุบัน เครื่องบินใช้งานอยู่ทั้งหมด 23 ลำ

Back to top button