TOP ติดอันดับดัชนีความยั่งยืน DJSI ต่อเนื่อง 10 ปีซ้อน

TOP ติดอันดับดัชนีความยั่งยืน DJSI ต่อเนื่อง 10 ปีซ้อน สะท้อนผลงานด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนในระดับสากล ด้วยคะแนนสูงสุดอันดับ 1 ของโลก ในอุตสาหกรรมการตลาดและการกลั่นน้ำมันและก๊าซ 7 ปีซ้อน


นายนพดล ปิ่นสุภา รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP กล่าวว่า “นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของไทยออยล์ที่ได้รับการรับรองเป็นสมาชิก DJSI ในปีนี้ ซึ่งนับเป็นปีที่ 10 ต่อเนื่องกันแล้ว สะท้อนถึงมาตรฐานการดำเนินงานในระดับสากล และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ ไทยออยล์ที่ดำเนินธุรกิจตามวิสัยทัศน์ “สร้างสรรค์คุณภาพชีวิต ด้วยพลังงานและเคมีภัณฑ์ที่ยั่งยืน”

โดยคำนึงถึงคุณค่าในระยะยาวต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย รวมถึงเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทายต่างๆ ในอนาคต เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับองค์กรด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมภายใต้หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ไปพร้อมๆ กับการเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ  นอกจากนี้ ไทยออยล์ยังได้รับคะแนนประเมินสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลกในอุตสาหกรรมการตลาดและการกลั่นน้ำมันและก๊าซเป็นปีที่ 7 อีกด้วย”

สำหรับ Dow Jones Sustainability Indices หรือ DJSI ถือเป็นดัชนีวัดประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัทชั้นนำทั่วโลกที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ดำเนินการโดย S&P Global โดยพิจารณาจากผลประกอบการที่ดี ควบคู่ไปกับการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล รวมทั้งความสามารถในการสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ลงทุนได้อย่างยั่งยืน

สำหรับไทยออยล์เป็นผู้ประกอบธุรกิจการกลั่นและจำหน่ายนํ้ามันปิโตรเลียมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นโรงกลั่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2504 โดยมีธุรกิจหลักคือ การกลั่นนํ้ามันปิโตรเลียม ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 275,000 บาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ ไทยออยล์มีระบบการบริหารจัดการที่มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศ (Operational Excellence) โดยบริหารงานเป็นกลุ่มที่มีการเชื่อมโยงธุรกิจ ทั้งธุรกิจการกลั่นน้ำมัน ธุรกิจปิโตรเคมีและธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน โดยร่วมวางแผนการผลิตก่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและสามารถผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีต้นทุนต่ำ

ขณะเดียวกันมีคุณภาพสูงในระดับโรงกลั่นชั้นนำ (Top quartile) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ทำให้ได้เปรียบเชิงต้นทุนการผลิต เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน นอกจากนั้น ยังมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องหลากหลาย เช่น ธุรกิจไฟฟ้า ธุรกิจสารทำละลาย ธุรกิจบริหารการขนส่งทางท่อ ธุรกิจพลังงานทดแทน ธุรกิจผลิตสารตั้งต้นสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์สารทำความสะอาด ธุรกิจบริการจัดเก็บน้ำมันดิบนํ้ามันปิโตรเลียม และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี และธุรกิจให้บริการด้านการสรรหาและคัดเลือกบุคลากรสำหรับกลุ่มไทยออยล์

Back to top button