ตามรอยเฟด! “แบงก์ชาติฮ่องกง” ขึ้นดอกเบี้ย 0.50%

“ธนาคารกลางฮ่องกง” ตามรอยเฟด! ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 4.75%


ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 4.75% ในวันนี้ (15 ธ.ค.) ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 7 ในปีนี้ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดเงินเฟ้อ

โดยที่ผ่านมานั้น HKMA ดำเนินนโยบายการเงินในแนวทางเดียวกับเฟด เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงผูกติดกับดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักลงทุนจับตาท่าทีของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ในฮ่องกง ซึ่งรวมถึงธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ และสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด เพื่อดูว่าธนาคารเหล่านี้จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดีเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้หรือไม่

สำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ HKMA มีขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจของฮ่องกงยังคงเผชิญความท้าทาย โดยรัฐบาลฮ่องกงคาดการณ์ว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2565 จะหดตัว 3.2% เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกชะลอตัวลงและผลกระทบจากการใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมโรคระบาด

นอกจากนี้ คาดว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกงอ่อนแอลงด้วย โดยขณะนี้ราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยและค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในฮ่องกงทรุดตัวลงอย่างมาก

อย่างไรก็ดี การที่ฮ่องกงยังคงผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 และจีนเริ่มเปิดประเทศนั้น ถือเป็นสัญญาณบวกต่อเศรษฐกิจฮ่องกง โดยนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ในสัปดาห์นี้ว่า GDP ของฮ่องกงอาจจะขยายตัว 7.6% เนื่องจากการส่งออกและรายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะฟื้นตัวขึ้น

Back to top button