“กอนช.” เตือน 10 จังหวัด “ภาคใต้” เสี่ยงฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน 17-20 ธ.ค.นี้

“กอนช.” ออกประกาศเตือน 10 จังหวัดให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากจะมีฝนตกหนักในช่วงวันที่ 17-20 ธ.ค.65


กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ออกประกาศเตือนให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากจะมีฝนตกหนักในช่วงวันที่ 17-20 ธ.ค.65 โดยพบพื้นที่เสี่ยง ได้แก่

1.เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลากน้ำท่วมขัง

จังหวัดสุราษฎร์ธานี (อำเภอกาญจนดิษฐ์ เกาะสมุย เคียนซา ชัยบุรี ไชยา ดอนสัก ท่าฉาง พระแสง พุนพิน เมืองสุราษฎร์ธานี และเวียงสระ), จังหวัดภูเก็ต (อำเภอเมืองภูเก็ต), จังหวัดกระบี่ (อำเภอเกาะลันตา และเหนือคลอง), จังหวัดนครศรีธรรมราช (อำเภอขนอม, เฉลิมพระเกียรติ, ชะอวด, เชียรใหญ่, ท่าศาลา, ทุ่งสง, นบพิตำ, ปากพนัง, พรหมคีรี, พระพรหม, เมืองนครศรีธรรมราช, ร่อนพิบูลย์, ลานสกา, และสิชล)

จังหวัดตรัง (อำเภอกันตัง และหาดสำราญ), จังหวัดพัทลุง (อำเภอกงหรา, เขาชัยสน, ควนขนุน, ตะโหมด, บางแก้ว, ปากพะยูน, ป่าบอน, ป่าพะยอม, เมืองพัทลุง, ศรีนครินทร์, และศรีบรรพต)

จังหวัดสงขลา (อำเภอกระแสสินธุ์, ควนเนียง, จะนะ, เทพา, บางกล่ำ, เมืองสงขลา,  ระโนด, รัตภูมิ, สทิงพระ, สิงหนคร, และหาดใหญ่) จังหวัดปัตตานี (อำเภอโคกโพธิ์ แม่ลาน และหนองจิก), จังหวัดยะลา (อำเภอรามัน เมืองยะลา ธารโต บันนังสตา และกรงปินัง), จังหวัดนราธิวาส (อำเภอเมืองนราธิวาส ตากใบ เจาะไอร้อง บาเจาะ ยี่งอ แว้ง สุไหงโก-ลก สุคิริน และรือเสาะ)

2.เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันและระดับน้ำล้นตลิ่ง บริเวณแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขาของแม่น้ำตาปี แม่น้ำพุมดวง แม่น้ำปากพนัง แม่น้ำตรัง คลองชะอวด แม่น้ำสายบุรี แม่น้ำปัตตานี แม่น้ำบางนรา และแม่น้ำโก-ลก

3.เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีแนวโน้มปริมาตรน้ำสูงกว่าเกณฑ์ปฏิบัติการเก็บกักน้ำสูงสุด (Upper Rule Curve) รวมทั้งอ่างฯ ขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีปริมาตรน้ำมากกว่า 80% และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำล้นกระทบพื้นที่ด้านท้ายน้ำ โดยเฉพาะเขื่อนบางลาง ให้พิจารณาบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบหรือเกิดผลกระทบน้อยที่สุดบริเวณท้ายเขื่อน

Back to top button